221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
764538
Iran mở cuộc thi biếm hoạ về nạn diệt chủng Do Thái
1
Article
null
Iran mở cuộc thi biếm hoạ về nạn diệt chủng Do Thái
,

Iran khẳng định mục đích cuộc thi không nhằm trả đũa những bức biếm hoạ về nhà tiên tri Mohamed mà chỉ chứng minh tự do đang bị ngăn cấm ở phương Tây.

Soạn: AM 703635 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trang web của tờ Hamshahri.

Hamshahri, một trong năm tờ báo hàng đầu của Iran, cho biết, cuộc thi là sự thử thách đối với phương Tây. Liệu châu Âu có sẵn sàng đăng tải những bức tranh về việc Đức Quốc xã đã tàn sát 6 triệu người Do Thái trong Thế chiến II hay không.

Cuộc thi biếm hoạ được phát động hôm 13/2 với lời mời: ''Đâu là giới hạn tự do ngôn luận ở phương Tây''. Bức tranh tham dự đầu tiên mô tả một người đàn ông mặc đồng phục tù xanh sọc trắng đang ngồi hút thuốc. Đằng sau lưng người này là một bức tường cao và chòi gác.

Trong tranh, người đàn ông có bộ ria mép và vài cọng râu mới mọc, đang mặc bộ keffiyeh trắng, tay phải chống trán. Trên ngực có hình trăng lưỡi liềm Hồi giáo đỏ cùng chữ P hoa. Dưới đó là dòng số 7256 - ý nghĩa của những con số này chưa được rõ dù Israel đang bị quy là giam giữ khoảng 8.000 tù nhân Palestine.

Hiện, người ta chưa liên lạc được với hoạ sĩ người Brazil, tác giả bức biếm hoạ, để khẳng định rằng chính ông ta đã tự tay gửi tranh tham dự.

Chủ tịch ban giám khảo cuộc thi Masoud Shojai nói, có một người Australia đã gửi tranh dự thi từ tuần trước, khi cuộc thi còn chưa chính thức diễn ra.

Tuy nhiên, một trong những hoạ sĩ biếm hoạ nổi tiếng Australia là Michael Leunig lại bác bỏ thông tin rằng ông đã gửi hai tác phẩm dự thi. Và rằng, ông chỉ là nạn nhân của sự lừa đảo. ''Tối qua tôi nghe nói rằng một số tranh của tôi được đăng từ vài năm trước đây đã được gửi đi dự thi. Đó là lừa dối''. Leunig cho biết đã liên lạc với ban biên tập của tờ The Age, tờ báo đã đăng tải tranh biếm hoạ của ông.

Một website chuyên về tranh biếm hoạ của Iran đã cho đăng lại bức tranh dự thi của hoạ sĩ Brazil và gắn kèm một thông báo trên đầu trang rằng, cuộc thi có liên quan tới một hội thảo được Bộ ngoại giao nước này bảo trợ nhằm kiểm chứng những bằng chứng khoa học quanh vụ diệt chủng người Do Thái.

Thông báo bằng Tiếng Anh trên trang web này còn cảnh báo ''Mỹ có thể ngừng những gì đang diễn ra''.

Về cuộc thi vẽ tranh biếm hoạ, ông Davoo Kazemi, trưởng ban tổ chức kiêm biên tập viên tranh biếm hoạ của tờ Hamshahri từ năm 1992 nói: ''Chúng tôi không có ý trả đũa vụ tranh biếm hoạ về nhà tiên tri Mohamed mà chỉ muốn chỉ ra rằng tự do đang bị hạn chế ở phương Tây''.

Cuộc thi được phát động khoảng 4 tháng sau các bức tranh biếm hoạ nhà tiên tri Mohamed được đăng trên một tờ báo Đan Mạch và tiếp đó được vài báo khác ở châu Âu tái bản. Việc làm này đã gây ra biểu tình phản đối rộng khắp ở thế giới Hồi giáo, nơi coi bức tranh là sự sỉ nhục với đạo Hồi.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,