221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
761984
Cuộc chiến biếm hoạ: 4 người đã chết
1
Article
null
Cuộc chiến biếm hoạ: 4 người đã chết
,

Ít nhất 4 người đã bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các cuộc biểu tình đầy bạo lực trên khắp thế giới để phản đối báo chí phương Tây đăng một loạt tranh biếm họa đấng tiên tri Muhammed của người Hồi giáo.

Soạn: AM 696029 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những người Hồi giáo biểu tình quá khích đốt cả cờ Đan Mạch (AP).

Ba người tham gia biểu tình đã bị bắn chết sau khi cảnh sát Afghanistan nã súng vào đoàn người biểu tình để phản ứng việc những người này tấn công một đồn cảnh sát. Trong khi đó, tại Somalia, một cậu bé 14 tuổi bị bắn chết và một vài người khác bị thương sau khi những người biểu tình tấn công cảnh sát.

Đây có thể là các nạn nhân đầu tiên trong làn sóng biểu tình về chủ đề tranh biếm hoạ suốt hơn một tuần qua. Tuy nhiên, các quan chức Lebanon hôm 6/2 xác nhận 1 người biểu tình chết hôm 5/2 sau khi nhảy từ tầng ba của đại sứ quán Đan Mạch ở Beirut lúc đó đang bi ̣đốt cháy.

Người Hồi giáo khắp nơi trên thế giới đã tổ chức biểu tình và tấn công vào đại sứ quán Đan Mạch, Na Uy ở Syria và Lebanon. Các cuộc biểu tình lớn khác đang diễn ra ở nhiều nơi, từ dải Gaza tới Ấn Độ, Indonesia, Afghanistan, Iran.... Những người biểu tình đã kêu to khẩu hiệu "Đả đảo Đan Mạch" và "Đả đảo Pháp", đồng thời kêu gọi đóng cửa sứ quán các nước này.

Tại thủ đô Jakarta cũng có biểu tình. Cảnh sát Indonesia cũng đã phải bắn chỉ thiên khi đám đông vây quanh tòa lãnh sự Mỹ ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai nước này. Trước đó, những người biểu tình đã ném đá vỡ kính cửa tại lãnh sự quán Đan Mạch ở Surabaya.

Trong khi đó, tại thành phố Gaza, người Palestine giận dữ diễu hành biểu tình qua các đương phố, ném đá vào sứ quán các nước Châu Âu, đốt quốc kỳ Đức và Đan Mạch. Đoàn người phản đối phá hết cửa sổ của trung tâm văn hoá Đức và ném đá vào toà nhà Uỷ ban Châu Âu (EC). Pakistan thì triệu đại sứ của 9 nước phương Tây để chính thức phản đối.

Người Iraq thì thể hiện cơn giận bằng cách yêu cầu EU chính thức lên tiếng xin lỗi. Nhóm Hamas, nhóm lãnh đạo Palestine trong tương lai, thì gọi loạt tranh biếm họa là "một sự xúc phạm không thể tha thứ" và "đáng bị giết chết".

Soạn: AM 696031 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Biểu tình đã biến thành bạo lực, khiến ít nhất 4 người chết, nhiều người bị thương. (BBC)

Cơn giận dữ của người Hồi giáo liên quan tới tranh biếm hoạ nhà tiên tri Mohamed đã bùng lên dữ dội khi tháng 9/2005, tạp chí Jyllands-Posten tại Đan Mạch đã cho đăng 12 bức biếm hoạ nhà tiên tri Mohamed, sau đó, tuần qua một loạt tờ báo khác ở Châu Âu đồng loạt lại cho đăng lại những bức biếm hoạ này. Trong số các bức biếm hoạ, có một bức vẽ cảnh nhà tiên tri quấn một chiếc khăn hình một trái bom đã châm ngòi, bất chấp việc luật Hồi giáo nghiêm cấm vẽ hình Mohamed.

Các cuộc biểu tình của người Hồi giáo phản đối tranh biếm hoạ Nhà tiên tri Mohamed đã lan rộng và trở thành một "hiện tượng mang tính toàn cầu" khi tiếp tục lan rộng từ châu Âu sang Á. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo yêu cầu những chính phủ châu Âu trừng phạt tất cả những ai đăng tải các bức biếm hoạ.

Trong khi đó, tờ Times cho biết, 12 tác giả của 12 bức biếm hoạ nói trên đã ẩn tránh và đang được bảo vệ 24/24h. Các hoạ sĩ biếm này đã sốc khi vụ việc leo thang thành "sự đụng độ giữa các nền văn minh". Họ đã cố gắng ngăn chặn việc in lại các bức biếm họa nhưng không thành công. Người phát ngôn của các tác giả này cho biết, một số cảm thấy thật sự sợ hãi.

Đối với người Hồi giáo, sự bất kính với Đấng tiên tri Muhammad là một cái gì đó vượt qua cả chính trị thế giới. Và khi cơn giận dữ ấy vẫn ngự trị trong trái tim những người Hồi giáo, thách thức trong những ngày tới đối với phương Tây là tìm ra cách để kìm nén cơn giận đó lại.

    Nguyên Hưng (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,