221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
761640
Thêm ĐSQ Đan Mạch ở Lebanon bị đốt
1
Article
null
Thêm ĐSQ Đan Mạch ở Lebanon bị đốt
,

Cơn giận dữ của người Hồi giáo liên quan tới tranh biếm họa nhà tiên tri Mohamed tiếp tục bùng lên dữ dội khi hôm 5/2 thêm đại sứ quán Đan Mạch tại Beirut, Labanon bị đốt phá sau khi trước đó 1 ngày, đại sứ quán Đan Mạch và Na Uy ở thủ đô Damascus, Syri cũng đã bị phóng hoả.

Soạn: AM 694471 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cờ Đan Mạch bị đốt cháy vì đã dám chọc giận những người Hồi giáo sùng tín. (AP)

Theo một quan chức an ninh giấu tên, hàng ngàn nguời Hồi giáo đã tham gia vào cuộc phản đối này nhưng chỉ một nhóm nhỏ những kẻ cực đoan đã cố gắng phá vỡ hàng rào an ninh, khiến lực lượng an ninh phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông người Hồi giáo đang tức giận phóng hỏa vào toà nhà đại sứ quán Đan Mạch tại đây.

Nhân chứng tại hiện trường cho biết lực lượng an ninh cũng đã bắn chỉ thiên cảnh cáo những người biểu tình. Trong khi đó những người biểu tình đã đã đốt cờ Đan Mạch, tấn công cảnh sát bằng gạch đá, và đốt cháy một số phương tiện, làm xuất hiện những cột khói đen lớn.

Quan chức an ninh cho biết, có ít nhất 18 người bị thương, trong đó có cả cảnh sát, lính cứu hoả và những người biểu tình, trong đó có khoảng 10 người phải đưa tới bệnh viện. Thủ tướng Lebanon, ông Fuad Saniora, đã lên tiếng kêu gọi những người biểu tình bình tĩnh.

Tuy nhiên, các nhân viên sứ quán Đan Mạch tại Lebanon đã được sơ tán trước đó 2 ngày do đoán trước được sự giận dữ của người Hồi giáo. Khoảng 2.000 binh lính và cảnh sát chống bạo động được huy động bảo vệ toà nhà đại sứ. Bộ Ngoại giao Đan Mạch cũng yêu cầu những công dân nước này nhanh chóng dời khỏi Lebanon càng sớm càng tốt.

Vụ bạo động đốt toà đại sứ quán Đan Mạch tại Lebanon sảy ra chỉ 1 ngày sau khi hàng ngàn người Hồi giáo Syri phóng hỏa đại sứ quán Đan Mạch và Na Uy tại nước láng giềng Syri sau khi một tờ báo của Đan Mạch đăng tranh biếm họa nhà tiên tri Mohamed, điều được coi là không được phép đối với người Hồi giáo. Đây là hành động bạo lực nghiêm trọng nhất và cũng là vụ lớn nhất trong những ngày qua, những ngày thịnh nộ của tín đồ Hồi giáo ở Châu Á, Châu Âu và Trung Đông.

Trong khi đó, tại thành phố Gaza, người Palestine giận dữ diễu hành biểu tình qua các đường phố, ném đá vào sứ quán các nước Châu Âu, đốt quốc kỳ Đức và Đan Mạch. Đoàn người phản đối phá hết cửa sổ của trung tâm văn hoá Đức và ném đá vào toà nhà Uỷ ban Châu Âu (EC). Pakistan thì triệu đại sứ của 9 nước phương Tây để chính thức phản đối.

Người Iraq thì thể hiện cơn giận bằng cách yêu cầu EU chính thức lên tiếng xin lỗi. Nhóm Hamas, nhóm lãnh đạo Palestine trong tương lai, thì gọi loạt tranh biếm họa là "một sự xúc phạm không thể tha thứ" và "đáng bị giết chết".

Tháng 9/2005, tạp chí Jyllands-Posten tại Đan Mạch đã cho đăng 12 bức biếm hoạ nhà tiên tri Mohamed, sau đó, tuần qua một loạt tờ báo khác ở Châu Âu đồng loạt lại cho đăng lại những bức biếm hoạ này. Trong số các bức biếm hoạ, có một bức vẽ cảnh nhà tiên tri quấn một chiếc khăn hình một trái bom đã châm ngòi, điều này đã châm ngòi một làn sóng giận dữ bởi luật Hồi giáo nghiêm cấm vẽ hình Mohamed.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters, NBC News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,