221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
761584
Iran sẽ đối mặt với Hội đồng Bảo an
1
Article
null
Iran sẽ đối mặt với Hội đồng Bảo an
,

Các thành viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sáng nay đã thông qua quyết định trình vấn đề hạt nhân Iran lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Đại sứ Nga tại IAEA Gregory Berdennikov chấp nhận bỏ phiếu thuận sau khi yêu cầu các bên hoãn thời hạn áp dụng bất kỳ một hành động nào chống lại Iran (nếu có) chậm nhất là đến tháng 3 năm nay. (Ảnh: AP)

Các nước thành viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lo lắng Iran đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân. Hội đồng IAEA 35 thành viên đã gửi một nghị quyết lên cơ quan cao nhất của Liên Hợp Quốc, trong đó nhấn mạnh "quan ngại sâu sắc" về chương trình phát triển hạt nhân của Iran. Quyết định được đưa ra sau gần 3 năm IAEA cố xác định xem chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi là vì mục đích dân sự hay quân sự.

Đáp lại kết quả bỏ phiếu của IAEA sáng nay, Iran tuyên bố sẽ nối lại hoạt động làm giàu uranium của mình và sẽ cấm thanh sát viên IAEA tiếp cận các cơ sở hạt nhân nước này.

Quyết định của IAEA, được thông qua với tỉ lệ phiếu 27/3, được đưa ra sáng nay (theo giờ Hà Nội) sau nhiều ngày thảo luận căng thẳng tại Vienna, Áo. Tờ Bưu điện Washington cho rằng quyết định trên là một chiến thắng ngoại giao của Mỹ và nhiều nước Châu Âu. Nga và Trung Quốc thoạt đầu lưỡng lự trong việc trình hồ sơ Iran lên HĐBA nhưng sau đó đã đồng ý và họ đã bỏ phiếu thuận. Tuy nhiên, hai nước cũng yêu cầu các bên phải chờ chậm nhất là đến tháng 3 năm nay mới được đưa ra bất kỳ một hành động nào chống lại Iran. 3 nước bỏ phiếu chống là Siri, Cuba và Venezuela.

Phần đa nhà phân tích trước đó đã dự đoán Iran sẽ phản ứng cứng rắn nếu IAEA ra quyết định bất lợi đối với Tehran. Cách đây ít ngày, Ngoại trưởng Iran đã tuyên bố Iran sẽ "trả đũa ngay tức thì" nếu hồ sơ hạt nhân được trình lên HĐBA. Vị ngoại trưởng không nói rõ sẽ trả đũa bằng cách nào song tuyên bố sẽ "dùng đến mọi phương tiện" để đáp lại những hành động đi ngược lại lợi ích quốc gia của nước ông.

  • N.S. (Theo WP, AFP, Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,