221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
761484
TTK LHQ kêu gọi bình tĩnh về vụ tranh biếm hoạ Mohamed
1
Article
null
TTK LHQ kêu gọi bình tĩnh về vụ tranh biếm hoạ Mohamed
,
Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã lên tiếng kêu gọi các bên nên bình tĩnh xung quanh vụ lộn xộn về tranh biếm hoạ đấng tiên tri Mohamed, sự vụ đang gây ra làn sóng phản đối trên khắp thế giới Hồi giáo.
Soạn: AM 693995 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Kofi Annan.

Ông Annan cho biết, ông chia sẻ sự bất bình của thế giới Hồi giáo về những bức tranh biếm hoạ, nhưng ông kêu gọi thế giới Hồi giáo chấp nhận lời xin lỗi của tờ báo Đan Mạch.

"Tôi chia sẻ sự bất bình với những bạn bè Hồi giáo những người cảm thấy bức biếm hoạ này là phỉ báng tôn giáo họ. Tôi cũng tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Nhưng tất nhiên quyền tự do ngôn luận không bao giờ là tuyệt đối. Nó đòi hỏi cả trách nhiệm và lương tri".  

Fleming Rose, Biên tập của tờ báo Đan Mạch nói trên, cho biết người Đan Mạch có "truyền thống trào phúng và hài hước". Bất kể ai, từ gia đình Hoàng gia đến Chúa Jesus cũng có thể là chủ đề trào phúng. 

''Bằng việc xuất bản những bức tranh biếm hoạ này, chúng tôi muốn nói với cộng đồng Hồi giáo ở Đan Mạch rằng, chúng tôi đối xử với các bạn như với bất kỳ người nào khác. Thề có Chúa, tôi sẽ làm mọi thứ có thể không để bạo lực bùng phát và lan rộng ở Scandinavia '', Fleming Rose cho biết.

Diễn biến 

Ngày 30/9/2005: 12 bức tranh biếm hoạ mô phỏng hình ảnh Nhà tiên tri Mohamed được tờ Jyllands-Posten của Đan mạch đăng tải.

Ngày 20/10: Thủ tướng Đan Mạch nhận được phàn nàn từ 11 nước song từ chối can thiệp.

Ngày 10/1/2006: Tờ Magazinet của Na Uy lại đăng tải những bức tranh này.

28/1/2006: Sau một đợt tẩy chay, công ty Arla của Đan Mạch và Thuỵ Điên đã xoa dịu người Hồi giáo bằng những mẩu quảng cáo đăng trên các báo ở khu vực Trung Đông.

29/1: Ảrập Xêút kêu gọi tẩy chay thực phẩm Đan Mạch và triệu hồi phái viên từ Copenhagen về nước. Libya cũng tuyên bố sẽ đóng cửa Sứ quán nước này tại Đan Mạch.

30/1: Biên tập tờ Jyllands-Posten xin lỗi. Các tay súng bao vây văn phòng của EU tại Dải Gaza.

31/1: Đan Mạch yêu cầu công dân không nên tới Ảrập Xêút

1/2: 7 tờ báo tại châu Âu đồng loạt tái đăng các bức tranh để bày tỏ tinh thần đoàn kết với tờ Jyllands-Posten

2/2: Tờ Shihan tại Jordan tái đăng tải những bức tranh. Các tay súng Gaza tái chiếm văn phòng EU.

3/2: Nhóm biểu tình ở Indonesia vượt qua hàng rào cảnh sát, xông vào đập phá sảnh chính của Đại sứ quán Đan Mạch tại thủ đô Jakarta.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,