221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
760888
Iran dọa trả đũa nếu bị đưa lên HĐBA
1
Article
null
Iran dọa trả đũa nếu bị đưa lên HĐBA
,

Iran, hôm qua (31/1), dọa sẽ thông qua nhiều biện pháp trả đũa ngay lập tức, bao gồm việc chấm dứt cho phép IAEA thanh tra các cơ sở hạt nhân, nếu nước này bị đưa ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Chuyển hoặc báo cáo hồ sơ của Iarn lên Hội đồng Bảo An LHQ sẽ là hành động không mang tính xây dựng và là sự chấm dứt ngoại giao", Đài truyền hình Iran dẫn lời trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Larijani cho hay.

Soạn: AM 691815 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Iran khẳng định việc nước này phục hồi hoạt động nghiên cứu hạt nhân là một quyết định không thể thay đổi.

Ông Larijani nhấn mạnh, Iran vẫn giữ vững quan điểm rằng những tranh cãi về hạt nhân có thể được giải quyết thông qua con đường hòa đàm và kêu gọi 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo An gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc, cùng Đức không xem xét vấn đề này.

Mới đây, ông Larijani tuyên bố, Iran sẽ phục hồi tất cả các hoạt động hạt nhân mà nước này đã tự nguyện ngưng lại, đồng thời chấm dứt việc thực thi nghị định thư bổ sung của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) theo một bộ luật mà Quốc hội Iran thông qua hồi năm ngoái.

Vào cuối ngày 30/1, tại cuộc họp ở London, 5 thành viên thường trực của HĐBA cùng với Đức đã nhất trí đưa Iran ra trước Hội đồng Bảo an và sẽ thảo luận quyệt định này với IAEA.

Phản ứng trước quyết định trên, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng, điều đó chắc chắn sẽ phá hủy việc Iran thực thi nghị định thư NPT bổ sung, đồng thời tuyên bố việc thanh tra của IAEA sẽ bị cấm vào thứ Bảy tuần này - hai ngày sau cuộc họp của IAEA. Ông Motakki, một lần nữa, nhấn mạnh việc Iran khôi phục hoạt động nghiên cứu nhiên liệu là một quyết định không thể thay đổi.

Trong khi đó, theo thông tấn xã Iran ISNA, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng thẳng thừng cảnh báo sẽ dừng mọi sự hợp tác về vấn đề hạt nhân.

Báo chí Nga đưa tin, nhằm khuyên can Iran cẩn trọng trước bất kỳ động thái nào có thể khiến căng thẳng leo thang, một đoàn đại biểu chung gồm Thứ trưởng Ngoại giao Nga và các quan chức ngoại giao Trung Quốc đã có chuyến thăm tới Iran trong hôm nay để giải thích quyết định đã được đưa ra tại cuộc họp ở Londdon hôm 30/1.

Lâu nay, Iran tuyên bố cần được tự do phát triển công nghệ hạt nhân, thế nhưng các quốc gia chính khác thì không muốn cho nước này làm giàu uranium vì nguyên liệu này có thể được sử dụng cả trong sản xuất điện năng lẫn vũ khí nguyên tử.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,