221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
760784
Chuyển hồ sơ Iran lên Hội đồng bảo an
1
Article
null
Chuyển hồ sơ Iran lên Hội đồng bảo an
,

Nhóm các nước thành viên thường trực đã thống nhất đưa Iran ra Hội đồng Bảo an LHQ và sẽ thảo luận quyệt định này với IAEA.

Soạn: AM 691479 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chương trình hạt nhân của Iran vì mục đích hoà bình?

Ngoại trưởng Anh Jack Straw đã thông báo quyết định trên sau cuộc họp năm nước thường trực và Đức tại London. Hội đàm với Iran trước đó đã không mang lại kết quả đột phá nào.

Tổng thống George W Bush tuyên bố Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục đoàn kết trong chính sách đối với Iran.

Nhóm năm nước thường trực là Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Nga, cộng thêm nước Đức, đã họp tại London để thảo luận phương thức hành xử trước khi tham dự cuộc họp khẩn của Cơ quan Nguyên tử năng (IAEA) vào thứ Năm.

Nếu như tại cuộc họp này, IAEA chấp thuận mang Iran ra Hội đồng Bảo an thì Iran có thể sẽ bị trừng phạt.

Tuy nhiên ông Straw nói, các ngoại trưởng đã thỏa thuận là không có quyết định nào được đưa ra trước tháng Ba, sau khi có báo cáo chính thức của IAEA về Iran.

Nhượng bộ

Thời gian biểu đưa ra cho thấy đã có sự nhượng bộ đối với Iran, vì trong khi châu Âu và Mỹ muốn đưa Iran ra Hội đồng Bảo an càng sớm càng tốt thì Nga và Trung Quốc lại muốn có thêm thời gian cân nhắc.

Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao Mỹ tỏ ra hài lòng trước quyết định của các bên và nói rằng đây là 'thông điệp mạnh mẽ nhất mà chúng tôi hy vọng đưa ra'.

Washington và châu Âu đã cáo buộc Iran là chuẩn bị chế tạo vũ khí hạt nhân, thế nhưng Tehran thì khẳng định là chỉ phát triển hạt nhân với mục đích hòa bình.

Thông cáo của các ngoại trưởng đã kêu gọi một "thời gian củng cố niềm tin" đối với Tehran sau việc Iran gỡ bỏ niêm phong của IAEA tại các cơ sở hạt nhân của nước này.

Iran tuyên bố cần được tự do phát triển công nghệ hạt nhân, thế nhưng các quốc gia chính khác thì không muốn cho nước này làm giàu uranium vì nguyên liệu này có thể được sử dụng cả trong sản xuất điện năng lẫn vũ khí nguyên tử.

(Theo BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,