221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
756740
EU từ chối đàm phán hạt nhân với Iran
1
Article
null
EU từ chối đàm phán hạt nhân với Iran
,

Cánh cửa mở ra cơ hội thoát khỏi việc bị đưa ra Hội đồng Bảo an (HĐBA) của Iran đã bị đóng sập xuống với Iran khi hôm 18/1, 3 nước EU, được sự hậu thuẫn của Mỹ, đã từ chối nối lại đàm phán với Tehran về vấn đề hạt nhân.

Soạn: AM 680297 gửi đến 996 để nhận ảnh này

EU ngày càng ủng hộ Mỹ trong việc giải quyết nhiều vấn đề "gai góc" trên thế giới.

Ba nước EU là Anh, Pháp, Đức hôm 18/1 đã từ chối nối lại đàm phán với Iran về chương trình nghiên cứu hạt nhân của nước này sau khi Iran kêu gọi EU quay trở lại đàm phán và đang vận động các nước thường trực LHQ gia tăng sức ép, buộc Iran phải chấm dứt việc làm giàu uranium.

Ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rice, cho rằng sẽ không có "đàm phán" cho đến khi Iran ngừng việc nghiên cứu hạt nhân. Tuy nhiên, tổng thống Iran đã lên án phương Tây đã hành động như thể là "Chúa tể của Thế giới" (Lord of the World) khi từ chối việc nghiên cứu hạt nhân vì mục đích hoà bình của nước này.

Với việc 3 nước EU từ chối đàm phán với Iran, điều này có nghĩa là các nước EU cũng đang gia tăng sức ép để đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra HĐBA, nhằm tìm biện pháp áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế hay chính trị đối với nước này. Và EU và Mỹ, sau những bất đồng về cuộc chiến tại Iraq, đã tìm được tiếng nói chung trong việc sử dụng "lá bài" HĐBA để giải quyết những vấn đề "gai góc" trên thế giới.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), hôm 18/1 cũng đã xác nhận tổ chức một cuộc họp đặc biệt của 35 nước thành viên HĐBA vào ngày 2/2 để bàn về vấn đề hạt nhân của Iran theo yêu cầu của Mỹ, Anh, Pháp, Đức.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Anh, Pháp và Đức đã bắt đầu một chiến dịch vận động trên toàn thế giới nhằm giành tối đa số phiếu ủng hộ nỗ lực đưa Iran ra trước HĐBA và với sự hậu thuẫn của Mỹ, các nước EU tin sẽ giành được đa số trong tổng số 35 thành viên thường trực HĐBA đối với vấn đề này.

Ngày 17/1, quyền thủ tướng Israel Ehud Olmert cảnh báo Iran rằng Israel sẽ không cho phép bất kỳ

Soạn: AM 680299 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran nối lại việc nghiên cứu hạt nhân, bất chấp sự phản đối của EU, Mỹ. (Ảnh BBC)

 nước nào đe dọa sự tồn tại của Israel có được các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và chính lời tuyên bố này của Isael, một đồng minh thân cận của Mỹ tại Trung Đông, là một thuận lợi rất lớn cho các nước Anh, Pháp, Đức và Mỹ.

Tuy nhiên, việc Nga và Trung Quốc, những nước thường trực tại HĐBA và có quan hệ kinh tế, thương mại lớn với Iran, không ủng hộ việc đưa Iran ra thảo luận tại LHQ có thể sẽ là những rào cản lớn nhất. Ngoài ra, vẫn còn một số nước mà EU khó có thể đảm bảo sẽ ủng hộ nỗ lực của họ như Syria, Belarus, Cuba và Venezuela. Ngoài ra EU cũng không dám chắc về thái độ của các nước như Algeria và Libya.

Vấn đề hạt nhân của Iran đã gây chia rẽ các cường quốc trên thế giới khi 3 nước EU và Mỹ, TQ, Nga vẫn chưa thống nhất được lập trường về việc đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra HĐBA. Nga và Trung Quốc đã thể hiện rõ thái độ  không thông qua việc LHQ trừng phạt Iran để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và cho rằng cần tiếp tục thương lượng, cho rằng việc đưa Iran ra HĐBA có thể làm phức tạp hơn vấn đề. 

Vấn đề hạt nhân của Iran cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế bởi Iran là nước sản xuất dầu lớn nhất nhì trên thế giới. Theo các chuyên gia, nếu như Iran phải chịu lệnh trừng phạt của LHQ và dầu của Iran không có mặt trên thị trường thế giới, giá dầu có thể tăng cao. Chính vì lý do này các nhà phân tích cho rằng, các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng.

 

Căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran lại nổi lên sau khi hôm 10/1, Iran đã gỡ bỏ các dấu niêm phong tại cơ sở hạt nhân Natanz nhưng nước này luôn bác bỏ cáo buộc rằng đang nghiên cứu chế bom nguyên tử và chỉ tạo năng lượng điện. Tuy nhiên, việc này đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây, vì Mỹ và EU luôn nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

 

    Nguyên Hưng (Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,