221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
756580
EU bắt đầu "lobby" đưa vấn đề Iran ra HĐBA
1
Article
null
EU bắt đầu 'lobby' đưa vấn đề Iran ra HĐBA
,

Các nhà ngoại giao Anh, Pháp và Đức vừa bắt đầu một chiến dịch vận động trên toàn thế giới nhằm giành tối đa số phiếu ủng hộ nỗ lực đưa Iran ra trước HĐBA LHQ vào đầu tháng sau.

Soạn: AM 679865 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng 3 nước EU và Cao uỷ châu Âu phụ trách Đối ngoại Solana họp báo về vấn đề hạt nhân Iran.

Với sự hậu thuẫn của Mỹ, các nước châu Âu tin sẽ giành được đa số trong tổng số 35 thành viên Ban Giám đốcc Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế về việc đưa vấn đề hạt nhân Iran ra HĐBA LHQ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nước mà EU khó có thể đảm bảo sẽ ủng hộ nỗ lực của họ như Syria, Belarus, Cuba và Venezuela. Ngoài ra EU cũng không dám chắc về thái độ của các nước như Algeria và Libya.

Mục tiêu chính của chiến dịch ngoại giao này sẽ tập trung vào Moscow và Bắc Kinh vì cả hai đều có ghế trong Ban Giám đốc và đều có quyền phủ quyết tại HĐBA. Tại cuộc gặp với đại diện châu Âu và Mỹ hôm 16/1, hai nước này đều không cam kết tán thành việc đưa Iran ra trước HĐBA.

Soạn: AM 679863 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng trừng phạt Iran không phải là cách tốt nhất.

Phát biểu trước báo giới hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Đức Gernot Erler coi các cuộc đàm phán tại London là "khó khăn". Còn Ngoại trưởng pháp Philippe Douste-Blazy thì nói trong chuyến thăm tới Moscow rằng: "Pháp sẽ tiến hành mọi nỗ lực nhằm đảm bảo cộng đồng quốc tế liên kết vì uy tín của IAEA và trên tất cả, vì sự ổn định trong khu vực".

Được biết, ông Philippe sẽ coi vấn đề Iran là ưu tiên số 1 trong cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov - người tỏ ra nghi ngờ về động thái của châu Âu.

Châu Âu cho biết các cuộc đàm phán với Iran đã đi vào chỗ bế tắc từ tuần trước. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua tuyên bố vẫn còn hy vọng tái khởi động quá trình đàm phán.

  • HT - (Theo AP, Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,