221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
754071
Lãnh đạo EU cân nhắc trừng phạt Iran
1
Article
null
Lãnh đạo EU cân nhắc trừng phạt Iran
,

Các quan chức cấp cao của ba nước EU Anh, Pháp và Đức sẽ nhóm họp ngày mai để thảo luận quyết định nối lại hoạt động nghiên cứu hạt nhân của Iran.

Soạn: AM 674335 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc Iran dỡ niêm phong của LHQ để nối lại chương trình hạt nhân đã khiến nước này có nguy cơ bị trình lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Hôm qua, Iran đã dỡ các dấu niêm phong của LHQ trên các thiết bị tại cơ sở hạt nhân Natanz. Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế Mohamed ElBaradei cho biết, Iran sẽ bắt đầu hoạt động làm giàu hạt nhân ở quy mô nhỏ.

Động thái trên của Tehren bị Mỹ phản đối kịch liệt.  Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, cộng đồng quốc tế không còn cách lựa chọn nào khác hơn là đưa Tehran lên Hội đồng Bảo an LHQ để hội đồng này xem xét áp dụng các lệnh trừng phạt. Từ lâu, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu e ngại nước Cộng hòa Hồi giáo đang tìm cách chế tạo bom nguyên tử. Phía Tehran khẳng định họ chỉ muốn sản xuất năng lượng hạt nhân.

Ngoại trưởng Anh Jack Straw bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc" và cho biết việc trình vấn đề Iran lên Hội đồng Bảo an LHQ đã nằm trong chương trình nghị sự. "Chúng tôi sẽ quyết định tại cuộc họp song tôi nghĩ đó chính là hướng mà chúng tôi đang cân nhắc. "Đây là một vấn đề nên được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình. Tuy nhiên, nó đòi hỏi một áp lực rất lớn lên chính phủ Iran, gồm cả áp lực về ngoại giao", trích lời ông Straw.

Straw khẳng định ông sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Philippe Douste-Blazy và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cùng người phụ trách chính sách ngoại giao EU Javier Solana vào ngày mai. "Chúng tôi đã chứng tỏ thiện ý của châu ÂU trong suốt 2 năm rưỡi qua. Tôi không tin chúng tôi sẽ có thể làm được hơn thế nữa", ông Straw nói.

Bộ trưởng Straw nhấn mạnh, ông thực sự tiếc trước quyết định phục hồi chương trình hạt nhân của Iran song ông hy vọng nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ nghĩ lại.

Trong khi đó, từ trụ sở của IAEA ở Vienna, Giám đốc tổ chức này, ông ElBaradei cho hay, sau khi dỡ niêm phong tại Trung tâm nghiên cứu nguyên tử Natanz, Iran đã hành động tương tự tại hai cơ sở khác có liên quan.

Theo nhận định của phóng viên BBC Bethany Bell tại Vienna, hội đồng IAEA được cho là sẽ phải nhóm họp khẩn cấp trước động thái mới của Iran. Hội đồng này cũng sẽ xem xét liệu có đưa trường hợp của Iran lên Hội đồng Bảo An hay không.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,