221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
753617
Người người nhà nhà đua nhau học tiếng Trung
1
Article
null
Người người nhà nhà đua nhau học tiếng Trung
,

Ngày nay, nhiều người cho rằng biết tiếng Trung, họ sẽ dễ dàng tìm được công việc béo bở khi không lâu nữa Trung Quốc sẽ thành siêu cường số 1 thế giới.

Ivan Handoyo, một sinh viên người Indonesia, 23 tuổi, nói thành thạo tiếng Anh, cho biết, muốn học tiếng Quan Thoại (tiếng Trung Quốc phổ thông) để trong tương lai có thể giúp đỡ cha mẹ trong kinh doanh. Hiện, gia đình Ivan đang buôn bán tổ chim yến - chuyên dùng để nấu súp.

''Tôi muốn giúp cha mẹ mở rộng cơ hội làm ăn và giao tiếp được với người Trung Quốc trên khắp thế giới'', Ivan Handoyo nói. Chàng thanh niên Indonesia này hiện đang ở Bắc Kinh, Trung Quốc để luyện tiếng Trung.

Tương lai được đảm bảo

Soạn: AM 673279 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngày càng nhiều người đổ xô đi học tiếng Trung.

Hiện nay, hàng nghìn người nước ngoài đang đổ xô tới Trung Quốc với mục đích tương tự như Ivan Handoyo. Nhiều người cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục bùng nổ và việc học tiếng Trung không chỉ thú vị mà còn giúp họ dễ dàng tìm được việc với mức lương cao.

Theo thống kê của hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa, năm 2004, các trường đại học đã tiếp nhận một số lượng sinh viên kỷ lục 110.844 người tới từ 178 quốc gia. So với năm 2003, số học sinh ngoại quốc tăng 43%. Bên cạnh đó, tại nước ngoài, hơn 30 triệu người cũng đang học tiếng Quan Thoại.

Tháng 7 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã tài trợ cho Hội thảo tiếng Trung toàn cầu, tổ chức tại Bắc Kinh với mục đích thúc đẩy việc giảng dạy tiếng Trung.

Theo bà Mavis Li, thuộc một trường tư chuyên dạy tiếng Quan Thoại, việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới và nhận được quyền đăng cai Olympic năm 2008 đã khuyến khích nhiều người tự học tiếng Trung cũng như thúc đẩy việc các công ty gửi nhân viên đi học thứ ngôn ngữ của tương lai này.

''Hầu hết các sinh viên của chúng tới tới từ châu Âu và Bắc Mỹ nhưng trong vòng 3 đến 4 năm gần đây, có rất nhiều người đến từ châu Á, Nam Mỹ và châu Phi'', bà Li cho biết. ''Trung Quốc là một thị trường lớn, người ngoại quốc tới đây để làm ăn và họ phải biết tiếng Trung để phục vụ cho công việc. Hiện nay, ngày càng có nhiều người quan tâm tới Trung Quốc - một đất nước vừa cố kính vừa hiện đại, vừa tuyệt diệu vừa bí ẩn, họ tin rằng có thể có một cuộc thám hiểm tuyệt vời ở đây''.

Thị trường giáo dục béo bở

Soạn: AM 673277 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Học viên nước ngoài tại một trung tâm dạy tiếng Trung ở Bắc Kinh

Để thâm nhập vào thị trường này, các trường dạy tiếng đua nhau mọc lên ở khắp Bắc Kinh. Quảng cáo dạy học tiếng Trung xuất hiện trên hàng loạt tạp chí bằng tiếng Anh.

Nhà báo Đài Loan Yu Senlun gàn đây đã được một trường dạy ngoại ngữ quốc tế có trụ sở tại Barcelona uỷ nhiệm nghiên cứu tính khả thi của việc mở một chi nhánh ở Bắc Kinh. Và kết luận của cô là, thị trường ngôn ngữ ở Trung Quốc rất khó thâm nhập và cuộc cạnh tranh trong việc dạy học tại Bắc Kinh đã rất khốc liệt.

''Theo Cơ quan quốc gia về giảng dạy Tiếng Trung như một ngoại ngữ, có khoảng 400 trường đại học ở Trung Quốc đang mở các lớp dạy tiếng Quan Thoại. Chỉ tính riêng ở Bắc Kinh, có ít nhất 30 trường đại học và 50 trường tư mở lớp tiếng Trung''.

Cô Yu Senlun cho biết, mức cung đã vượt quá cầu trong lĩnh vực dạy và học tiếng Quan thoại ở Bắc Kinh. ''Số trường học được mở ra đã vượt quá số người nước ngoài muốn học...Mặc dù vậy vẫn có nhiều người đang bị cuốn hút bởi các khoá học ở chính Bắc Kinh''. 

Nhiều học viện đã nắm bắt được ý tưởng này và tìm cách thu hút sinh viên nước ngoài thông qua các buổi triển lãm giáo dục ở ngoài biên giới Trung Quốc cũng như kết hợp với các trường đại học nước ngoài.

Bà Pang Ming, phó giám đốc Khoa các chương trình quốc tế thuộc trường đại học Công đoàn Bắc Kinh (BUU) cho biết,  tháng 9/2000 học viện của bà đã tiếp đón 100sinh viên nước ngoài. Bốn năm sau, con số này là 177 và đến mùa thu năm 2005, số sinh viên ngoại quốc là 274 em.

Thuê vú em người Trung Quốc đang là ''trào lưu mới nhất'' của giới thượng lưu Manhattan khi chẳng bao lâu nữa Trung Quốc sẽ thành siêu cường số 1 thế giới về kinh tế và chính trị.

Trong số những sinh viên nước ngoài hiện nay, 39% tới từ Indonesia, 31% Hàn Quốc và số còn lại là các quốc gia khác trong đó có Nhật, Thái Lan và Anh. 

Lợi thế Trung Quốc

Theo bà Pang, mối giao thương giữa Trung Quốc với thế giới đang ngày càng mở rộng là nguyên nhân chính dẫn tới số lượng người học tiếng Trung tăng cao.

''Nhiều quốc gia đã bắt tay với Trung Quốc vì vậy việc biết hai thứ tiếng là cần thiết. Một khi thành thạo tiếng Trung, người đó sẽ dễ dàng tìm được một công việc tốt. Nhiều sinh viên học tiếng Trung ngay tại nước họ nhưng học tiếng Trung ở Bắc Kinh sẽ tốt hơn vì được đặt trong môi trường ngôn ngữ tốt và đó cũng là cách tốt nhất để hiểu văn hoá Trung Quốc.''

Song Juan, 22 tuổi, người Bắc Kinh, hiện đang làm giáo viên dạy tiếng bán thời gian cho một số sinh viên ngoại quốc cho biết, cô yêu thích công việc giảng dạy. Và rằng, khi thị trường dạy tiếng Quan thoại tiếp tục phát triển, cô hy vọng sẽ trở thành ''giáo viên thực sự'' trong năm nay thay vì dùng bắng cấp chuyên về máy tính của mình để tìm việc.  

Soạn: AM 673269 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sansanee Bantivoratal.
Soạn: AM 673271 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ivan Handoyo

Sansanee Bantivoratai, 23 tuổi, Thái Lan

Tiếng Trung đang ngày càng quan trọng hơn ở Thái Lan. Chỉ nói được tiếng Anh thôi là chưa đủ vì hiện nay có nhiều người Thái đã thông thạo thứ tiếng này. Tuy nhiên, còn ít người có thể vận dụng tốt tiếng Quan Thoại, nếu biết thứ ngôn ngữ này bạn có thể kiếm được một việc làm tốt với mức lương cao.

''Tôi muốn làm ăn với Trung Quốc vì nước này sẽ trở thành nước lãnh đạo nền kinh tế toàn cầu''.

Ivan Handoyo, 23, Indonesia

Từ trước khi tới đây, tôi đã nghe nhiều người nói rằng nếu muốn học tiếng Quan thoại. Bắc Kinh là nơi tốt nhất để tới. Đó còn là nơi tuyệt vời để mua hàng và ăn uống vì mọi thứ đều rất rẻ.

Trong tương lai, Trung Quốc sẽ lớn mạnh hơn rất nhiều và nền kinh tế của họ cũng vậy. Điều này sẽ không có lợi cho Indonesia vì sẽ có rất nhiều hàng hoá giá rẻ thâm nhập vào thị trường trong nước.   

Soạn: AM 673273 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Um Sangharith
Soạn: AM 673275 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Yoon-So hee

Um Sangharith, 25 tuổi, Campuchia

"Tôi tới đây vì cha tôi đang làm ăn với người Trung Quốc. Tôi hy vọng, trong tương lai có thể giúp đỡ ông trong công việc, làm phiên dịch cho ông''.

Tôi cho rằng Trung Quốc sẽ khiến cả thế giới bị sốc trong vòng 10 năm nữa khi kinh tế của họ phát triển với tốc độ chóng mặt.

Yoon-So hee, 18 tuổi, Hàn Quốc

Kinh tế Trung Quốc phát triển rất nhanh vì vậy thật hữu ích nếu biết tiếng Trung. Tôi hiện đang học tiếng Trung cơ bản. Tiếp theo tôi sẽ tới Bắc Kinh để học và lấy bằng, 3 năm nữa tôi sẽ tốt nghiệp.

Tôi nghĩ rằng Olympic 2008 ở Bắc Kinh sẽ không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn cả văn hoá thành phố.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,