221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
752885
Ngày mai, Iran tiếp tục nghiên cứu hạt nhân
1
Article
null
Ngày mai, Iran tiếp tục nghiên cứu hạt nhân
,

Iran hôm nay tuyên bố các thanh sát viên cơ quan giám sát nguyên tử LHQ sẽ gỡ bỏ niêm phong tại một số cơ sở hạt nhân tại nước này vào ngày mai, mở đường cho Tehran tiếp tục nghiên cứu sản xuất loại năng lượng này.

Soạn: AM 671769 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Iran Amadinejad.

Động thái trên càng làm tăng mối quan ngại từ các nước phương Tây về việc Iran đang tiến tới sản xuất vũ khí hạt nhân.

"Iran đã sẵn sàng tiếp tục hoạt động nghiên cứu sau khi các thanh sát viên gỡ bỏ dấu niêm phong", Ngoại trưởng Hamid Reza Asefi nói. "Đây là quyền của chúng tôi cũng như các thành viên khác tham gia Hiệp ước Cấm phổ biến. Iran không nên bị loại trừ".

Hôm qua, các thanh sát viên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế đã tới Tehran để gỡ dấu niêm phong tại một số cơ sở nghiên cứu. Tuần trước, nước này đã tuyên bố với IAEA rằng họ sẽ tiếp tục việc nghiên cứu vào ngày 9/1.

Hãng tin chính thức của nước CH Hồi giáo này cho biết các cuộc đàm phán giữa Tehran và thanh sát viên về việc tái khởi động nghiên cứu hạt nhân sẽ được giữ bí mật cho tới ngày mai. Cho tới giờ, Iran vẫn chưa nêu rõ họ sẽ tiếp tục nghiên cứu gì.

Ngoại trưởng Iran Asefi thì tuyên bố việc nghiên cứu của Iran sẽ tôn trọng các quy định của IAEA và Hiệp ước Cấm phổ biến.

Soạn: AM 671767 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bên trong một cơ sở nghiên cứu uranium tại Iran.

Tehran vẫn nhấn mạnh chương trình hạt nhân của họ là nhằm sản xuất điện trong khi đó Mỹ và châu Âu lại nghi ngờ nước này muốn sản xuất bom hạt nhân. Mỹ và Pháp gần đây đã thúc giục các nước đưa Iran ra HĐBA LHQ để áp đặt lệnh trừng phạt nếu phát hiện Tehran vi phạm Hiệp ước Cấm phổ biến Hạt nhân.

Hôm qua, Cao uỷ EU về các vấn đề an ninh và đối ngoai Javier Solana cảnh báo Iran rằng nếu nước này tiếp tục chương trình làm giàu uranium, các cuộc thương lượng giữa họ với EU về vấn đề viện trợ kinh tế sẽ chấm dứt.

Còn các quan chức Nga cũng đã có mặt tại Iran để thảo luận về đề xuất hai bên cùng tiến hành việc làm giàu uranium trên lãnh thổ Nga. Đề xuất trên do Moscow đưa ra nhằm xoa dịu những mối lo ngại rằng Iran sẽ dùng uranium để chế tạo bom. EU, Mỹ cùng ủng hộ đề xuất này.

  • HT - (Theo Tân Hoa Xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,