221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
752555
Sức khoẻ Thủ tướng Israel Sharon vẫn nguy kịch
1
Article
null
Sức khoẻ Thủ tướng Israel Sharon vẫn nguy kịch
,

Sức khoẻ của thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon, hiện vẫn rất xấu sau khi ông được phẫu thuật lần thứ 2 do bị xuất huyết não nặng hôm 4/1, chỉ ít giờ trước khi ông định tiến hành một cuộc phẫu thuật về tim.

Soạn: AM 670909 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tin tức về sức khoẻ thủ tướng Ariel Sharon bao trùm trên các báo trong nước và trên thế giới.

Theo giám đốc bệnh viện Hadassah, tiến sỹ Shlomo Mor-Yosef, chiều 6/1, thủ tướng Sharon đã được đưa trở lại phòng phẫu thuật và các bác sĩ đã ngăn được xuất huyết trong não tuy nhiên tình trạng sức khỏe của ông vẫn không có gì tiến triển hơn. Các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật này không nằm trong dự tính của họ.

Ông Sharon từng phải trải qua một ca phẫu thuật nhiều giờ đồng hồ sau khi bị tai biến mạch máu não hôm 4/1. Giới quan sát cho hay chính quyền Israel đã chuẩn bị cho những tình huống tồi tệ nhất và các trợ lý của Sharon đã dự tính tới khả năng Sharon sẽ không thể tiếp tục công việc.

Trong khi đó, nhiều lời đồn đại cho rằng ông Sharon sẽ khó qua khỏi. Các lời đồn này dẫn những nguồn tin chuyên khoa giấu tên nói cuộc giải phẫu kéo dài tới 9 tiếng đồng hồ cho thấy các bác sĩ đã rất khó khăn để cầm máu cháy trong não não và vì thế, tổn thương não là rất nặng. Một bác sĩ thần kinh nói cơ hội cho ông Sharon tỉnh lại có thể bằng không. Thậm chí người ta còn không phẫu thuật với một số người trong tình trạng bị xuất huyết não và bệnh tim như ông Sharon.

Khi đó, người ta đồn nhau việc chủ tịch Palestine tạ thế nhiều ngày trước khi ông thực sự ra đi.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng thủ tướng Sharon đã chết vì theo các chuyên gia y tế rất hiếm một bệnh nhân nào như vậy lại có thể tỉnh lại sau khi bác sỹ tuyên bố ông bị hôn mê ít nhất là trong 3 ngày liền. Có thể đây chỉ là biện pháp tạm thời của chính quyền Irasel nhằm tránh gây sốc đối với nhiều người và để nước này chuẩn bị tốt hơn mọi việc cho hậu "chính phủ" Sharon trước khi tuyên bố sự thật.

Trước đó, các bác sĩ cho hay Thủ tướng Israel Ariel Sharon sẽ được giữ trong tình trạng hôn mê sâu trong vòng 3 ngày và họ chưa thể khẳng định liệu ông có hồi phục được hay không. Một số đồng minh thân cận của Sharon thừa nhận rằng có thể ông sẽ không trở lại nhiệm sở.

Phó Thủ tướng Ehud Olmert ngay lập tức được nắm quyền điều khiển chính phủ và đã triệu tập một phiên họp chính phủ khẩn cấp để báo cáo về tình hình mới nhất cho các bộ trưởng. Theo luật pháp Israel, quyền Thủ tướng sẽ nắm quyền điều hành đất nước trong vòng 100 ngày. Sáng nay, quyền thủ tướng Israel Olmert cũng đã có một cuộc tiếp xúc với cựu thủ tướng Shimon Peres nhằm tiếp tục các chính sách của Israel theo đường lối cứng rắn của Sharon.

Nhiều người tin rằng cho dẫu ông Sharon có vượt qua được bệnh tình ngặt nghèo thì sự nghiệp chính trị của ông cũng đã chấm dứt vì ông có thể không hồi phục được hoàn toàn vì cơn tai biến mạch máu não, thậm chí có thể bị liệt. Trong một thông cáo, tổng thống Mỹ George Bush nói ông chia sẻ nỗi lo lắng của người dân Israel và mong cho ông Sharon sớm bình phục.

Trước đó, ông Sharon, năm nay 77 tuổi nhưng nặng tới hơn 142 kg, vẫn định tranh cử chức thủ tướng lần thứ ba sau khi rởi khỏi đảng Likud cầm quyền và hình thành đảng mới Kadima vào tháng 11. Nhưng hiện nay, Israel đang rơi vào một cơn hỗn loạn chính trị vì tính mạng của chính trị gia có thanh thế nhất nước đang lâm vào một cơn bệnh thập tử nhất sinh.

Ông Sharon cũng đã bị một cơn đau tim nhẹ hôm 18/12 và quay trở lại làm việc hôm 25/12 sau khi bác sỹ cho biết cơn đau này không ảnh hưởng tới não và ông có thể làm việc được bình thường. Sau đó ít ngày, các bác sĩ đã phát hiện một lỗ "hổng" trong thành tim của ông và cần phải phẫu thuật "trám" cái lỗ này lại nhằm ngăn chặn những cơn đột quỵ trong tương lai. Tuy nhiên, việc phẫu phuật này dự định được tiến hành hôm 5/1 thì ông bị xuất huyết não.

Trong những tháng qua, nhiều người dân Palestine, Israel và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đặt nhiều hy vọng vào thủ tướng Sharon như là nhân vật sáng giá nhất để đàm phán hoà bình với người Palestine. Việc ông Sharon có thể phải rút ra khỏi chính trường sẽ ảnh hưởng đến viễn cảnh chính trị của Israel, đẩy tiến trình hoà bình Trung Đông vào cuộc khủng hoảng mới và cũng làm thay đổi mối quan hệ cá nhân đóng vai trò chủ chốt trong nền ngoại giao Trung Đông.

    Nguyên Hưng (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,