221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
752347
Thuê bảo mấu người Hoa - mốt thời thượng ở New York
1
Article
null
Thuê bảo mấu người Hoa - mốt thời thượng ở New York
,

Thuê vú em người Trung Quốc đang là ''trào lưu mới nhất'' của giới thượng lưu Manhattan khi chẳng bao lâu nữa Trung Quốc sẽ thành siêu cường số 1 thế giới về kinh tế và chính trị.

Soạn: AM 670477 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Có vú em người Trung Quốc là điều hãnh diện của giới đại gia New York.

Nhà triệu phú Jim Rogers cười mãn nguyện khi cô con gái 2 tuổi đang chơi đu dưới ánh mặt trời ấm áp và bày tỏ niềm vui không phải bằng tiếng Anh mà là tiếng Trung Quốc phổ thông. ''Geng gao'', bé gái Hilton Augusta Rogers nói với cha khi được nâng và đẩy lên cao.

''Geng gao có nghĩa là cao hơn'', Jim nói và tiếp tục đẩy chiếc đu. Bé gái cười khanh khách, tuôn ra một tràng tiếng Trung ''le, le'' và đòi một miếng ''gua gua''- dưa hấu.

Mỗi từ tiếng Trung thốt ra từ miệng cô bé 2 tuổi đều khiến cha mẹ em cảm thấy tự hào về dự án toàn cầu hoá của họ.Liệu có em bé nào ở lứa tuổi Hilton có thể đòi một miếng dưa hấu bằng thứ ngôn ngữ của quyền lực kinh tế tương lai không.

Hilton là khoản đầu tư mới nhất của Jim - nhà triệu phú 63 tuổi đã kiếm được hàng triệu đôla từ việc thành lập Quỹ Quantum từ những năm 1970 với George Soros. Và trong khi thế giới tập trung nghiên cứu về Internet vài năm trước đây thì Rogers đã đầu tư thành công vào đường, đồng và nickel. Lúc này, Jim Roger lại muốn đầu tư vào đứa con duy nhất.

''Trung Quốc sẽ trở thành một siêu cường tiếp theo trên thế giới'', ông nói. ''Tôi và vợ cho rằng chúng tôi đang làm những việc tốt nhất cho con gái mình''. Đây chính là lý do mà Jim và vợ ông là Paige, 37 tuổi, giao cô con gái Hilton cho một vú nuôi người Trung Quốc.

Soạn: AM 670481 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giống như Rogers, nhiều người Mỹ tin rằng Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ trên cả hai lĩnh vực quan trọng: Kinh tế và chính trị vào năm 2040 - là sớm nhất. Vì vậy, ngay từ lúc này, chuẩn bị cho thế hệ sau một vốn từ Trung Quốc tương đối là cần thiết để chúng có thể thích ứng nhanh với tương lai.

Vì điều này, thuê được vú em Trung Quốc đang là một điều hãnh diện đối với các đại gia New York - trái ngược hoàn toàn với dân Pháp - những người đang cố tìm cách bảo về những giá trị truyền thống.

Clifford Greenhouse là Giám đốc của hãng Pavillion - chuyên tìm người giúp việc và vú em cho các gia đình Mỹ giàu có. Công ty được thành lập từ năm 1962 này hiện đang ngập trong các yêu cầu tìm vú em người Trung Quốc.

''Tôi đang cố tìm những phụ nữ Trung Quốc đủ phẩm chất. Hãy đem một người tới cho tôi và cô ấy có thể lựa chọn một trong mười gia đình giàu nhất'', Clifford nói. Theo vị giám đốc này, những vú nuôi từ Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ dễ dàng kiếm được 100.000USD một năm, cao hơn mức lương những đồng nghiệp của họ tại châu Âu tới 60.000USD.

Để có được khoản tiền hậu hĩnh này, vú nuôi các gia đình thượng lưu phải nói tiếng Anh và tiếng Quan thoại (tiếng Trung phổ thông) một cách thành thạo. Ngoài ra, họ còn phải biết quản lý đời sống phức tạp của em nhỏ. ''Các khách hàng nhỏ tuổi của tôi bận rộn hơn người lớn rất nhiều'', giám đốc Pavillion cho hay.

Soạn: AM 670483 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vú nuôi thời mới phải là người Trung Quốc mới khiến người khác ngưỡng mộ.

Phải mất tới 6 tháng, Jim Rogers và Paige Parker mới tìm được vú em. Trong một thời gian, chỉ có những ứng viên không đạt tiêu chuẩn tới từ khu Chinatown ở New York trả lời quảng cáo tuyển dụng mà họ đăng trên báo. ''Phần lớn những người nộp đơn là người nhà quê và chỉ nói tiếng Quảng Đông'', Roger nói. ''Chúng tôi không muốn những người như vậy'', sẽ có ngày Hilton Augusta phải tiếp xúc với giới thượng lưu ở Thượng Hải và họ chỉ nói tiếng Quan thoại.

Để tìm được một vú nuôi đạt chuẩn, vợ chồng Rogers phải tìm bạn bè người Trung Quốc phỏng vấn ứng viên với tư cách người thẩm định ngôn ngữ. Mục đích của việc làm này là giữ cho công chúa nhỏ khỏi học nhầm tiếng địa phương Trung Quốc.

Và vú nuôi mà họ tìm thấy, ngay khi nhận việc đã treo bảng chữ cái tiếng Trung khắp mọi nơi trong căn biệt thự nằm bên bờ hồ Hudson. Giờ rèn tiếng bắt đầu vào bữa sáng. Paige Parker sẽ đặt những tấm thẻ viết tiếng Trung ở trong bếp và Hilton Augusta có thể thấy chữ Trung Quốc trước mặt. ''Con bé tiếp thu mọi thứ, giống như miếng mút vậy'', mẹ bé nói.

Ngày nay, các ngành công nghiệp cũng bị cuốn theo xu hướng này. Nhiều nhà sản xuất đồ chơi bắt đầu chế tạo các con búp bê có thể nói ''Tôi là Linh'' bằng cả hai thứ tiếng Trung Quốc và Anh. Ở lĩnh vực giáo duc, một số trường tư như St Hilda và St Hughes ở Manhattan cũng có lớp dạy tiếng Quan thoại cho các em bé 3 tuổi.

  • Hoài Linh (Theo Spiegel) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,