221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
752281
Tại sao người Palestine lo Sharon chết?
1
Article
null
Tại sao người Palestine lo Sharon chết?
,

Người Palestine không quý mến gì ông Sharon, nhưng họ tôn trọng lòng can đảm chính trị của ông và sợ rằng cái đó không còn ở những người kế nhiệm.

Soạn: AM 670369 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Người dân Palestine theo dõi tin tức về sức khỏe của Thủ tướng Ariel Sharon. Hiện ông đang hôn mê sâu tại bệnh viện Hadassah-Ein Kerem ở Jerusalem.

Giới chính trị Palestine sợ rằng sự ra đi của ông Sharon sẽ không làm đóng băng, mà thực sự giết chết mọi hy vọng về một thoả thuận hoà bình trong tương lai gần. Không ai kế nhiệm ông Sharon có được dũng khí và sáng kiến để đi những bước mà ông đã đi, để nói ''chúng ta phải tạo một nhà nước Palestine và sẽ biến điều đó trở thành hiện thực''.

Không có gì phải bàn cãi, ông Sharon không được người Palestine ngưỡng mộ, nhưng vai trò lãnh đạo của ông được họ tôn trọng. Ông đã hứa những điều mà không một người Israel nào khác hứa.

Cơn địa chấn đối với hoà bình Trung Đông!
 

Cơn đột quỵ của Thủ tướng Ariel Sharon có thể sẽ đẩy chính trường Israel và tiến trình hoà bình Trung Đông vào cuộc khủng hoảng.

Ông Sharon có một tầm nhìn, dù có được mọi người thích hay không, có đồng ý hay không. Và, có lẽ ví dụ điển hình nhất chính là quyết định rút khỏi Gaza. Ông đã thấy đó là sự lựa chọn chính trị tốt nhất cho Israel, và điều đáng nói là ông đủ dũng cảm để đối mặt với ''những cái đầu nóng'' ngay trong chính đảng của mình và bị công luận Israel gán cho tội ''phản quốc''.

Đó mới là lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo chính là người dám đưa ra những quyết định không được nhiều người ủng hộ. Ai sẽ là nhà lãnh đạo như vậy ở Israel sau Sharon? Cho đến nay, vẫn chưa thấy bóng dáng một ai.

Israel chắn chắn sẽ phải đối mặt với cơn sóng gió chính trị nổi lên sau khi ông Sharon ra đi và chính phủ kế tiếp có thể sẽ được hình thành bằng một liên minh ''lỏng lẻo''. Cho đến nay, thực sự vẫn chưa có ai có khả năng huy động người Israel đứng đằng sau một sáng kiến.

Như vậy, người Palestine sẽ phải gánh hậu quả của tình trạng thiếu một vai trò lãnh đạo thực sự ở Israel và cả bản thân họ nữa. Kết quả, sự bất tín giữa Israel và Palestine sẽ ngày một gia tăng bởi ngay lúc này giới lãnh đạo Palestine vẫn không thể duy trì trật tự, chấm dứt bạo loạn tại các vùng lãnh thổ của mình.

Và, điều đó sẽ làm nản lòng người Israel tìm kiếm một thoả thuận hoà bình với người Palestine bởi vì người người Palestine tỏ ra không giữ lời hứa. ''Chiến lược hoà bình'' của Tổng thống President Mahmoud Abbas sẽ không ''đơm hoa kết trái'' bởi lẽ nó cần một quyết định cứng rắn ở phía Palestine, giống như ông Sharon đã làm bên phía Israel. Vì giới lãnh đạo Palestine không sẵn lòng làm điều đó, nên giờ đây Israel cũng chẳng mấy háo hức thực hiện các bức tiến táo bạo.

  • Trần Kiên (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,