221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
752179
Lãnh đạo thế giới lo âu hướng về Israel
1
Article
null
Lãnh đạo thế giới lo âu hướng về Israel
,

Lãnh đạo các nước liên tiếp hỏi thăm và chúc Thủ tướng Israel Ariel Sharon sớm bình phục vì sự sống còn của nhà lãnh đạo này có thể ảnh hưởng sâu sắc tới động lực chính trị ở Trung Đông. Ông Sharon hiện trong tình trạng hôn mê sâu sau khi bị xuất huyết não ngày 4/1.

Soạn: AM 670039 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tin về sức khoẻ Thủ tướng Sharon tràn ngập mặt báo trong những ngày gần đây.

Hiện nay, nhiều người lo ngại nếu nhà lãnh đạo 77 tuổi này không thể hồi phục thì chính trường Israel và tiến trình hoà bình Trung Đông có thể lâm vào khủng hoảng.

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas bày tỏ ''quan tâm sâu sắc'' tới Thủ tướng Israel đồng thời nhấn mạnh tình trạng sức khoẻ của ông Sharon sẽ không thể trì hoãn cuộc bầu cử Palestine sẽ diễn ra trong tháng này.

Phát biểu trước các phóng viên ở Ramallah sau chuyến công du Trung Đông, ông Abbas nói: ''Những gì xảy ra với ông Sharon sẽ ảnh hưởng tới Israel trước tiên và tiếp đó nó tác động tới cả khu vực. Tuy nhiên, điều này sẽ không làm trì hoãn cuộc bỏ phiếu dự định của Palestine. Chúng tôi coi đó là sự kiện rất quan trọng - ông Sharon nằm viện - và rất quan tâm tới diễn biến sức khoẻ của Thủ tướng Israel''.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, Tổng thống Mỹ Bush, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Jacques Chirac và Ngoại trưởng Anh, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều lãnh đạo các quốc gia như Đức, Na uy, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới sức khoẻ Thủ tướng Sharon.

Ông chủ Nhà Trắng Bush ca ngợi Thủ tướng Sharon là một người mạnh mẽ có tầm nhìn hoà bình. ''Nước Mỹ tỏ lòng thương cảm sâu sắc tới Ariel Sharon. Chúng tôi cầu chúc cho ông sớm bình phục''. Ngoại trưởng Rice cũng mô tả Thủ tướng Sharon là ''nhân vật vĩ đại trên chính trường Israel'' và bày tỏ hy vọng người Israel tiếp tục giữ vững cam kết đối với tiến trình hoà bình Trung Đông.

Tuy nhiên, cũng có người vui mừng trước thông tin Thủ tướng Israel ốm sắp chết. Đó là Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, nhà lãnh đạo Tehran tuyên bố, ông hy vọng Thủ tướng Israel sẽ chết và tất cả những lãnh đạo còn lại của nhà nước Do Thái cũng sớm theo chân Sharon.

Tiếp đó, nhóm Hamas - kẻ thù của nhà lãnh đạo Israel lại hả hê với tin tức từ Israel. ''Thế giới sắp thoát khỏi một trong những nhà lãnh đạo tồi tệ nhất'' phát ngôn viên của Hamas là Sami tuyên bố.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon

- Năm nay 77 tuổi, nặng 142 kg.
- Phải nhập viện vì cơn đau tim nhẹ hôm 18/12/205, trở lại làm việc 25/12.
- Phát hiện có lỗ hổng ở thành tim.
- Bị xuất huyết não hôm 4/1 trước khi làm phẫu thuật.
- Được coi là nhân vật sáng giá nhất để hoà đàm với người Palestine.
  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,