221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
752147
Sức khoẻ Thủ tướng Israel Sharon rất xấu
1
Article
null
Sức khoẻ Thủ tướng Israel Sharon rất xấu
,

Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon, hiện vẫn bất tỉnh vì thuốc mê sau khi ông bị xuất huyết não rất nặng hôm 4/1, chỉ ít giờ trước khi ông định tiến hành một cuộc phẫu thuật về tim.

Soạn: AM 669929 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tin tức về sức khoẻ thủ tướng Ariel Sharon bao trùm trên các báo trong nước và trên thế giới.

Các quan chức của bệnh viện Hadassah-Ein Kerem tại Jerusalem nơi thủ tướng Sharon đang được điều trị cho biết rằng ông sẽ vẫn bất tỉnh vì bị ảnh hưởng của thuốc mê và cần đến sự trợ giúp của một máy thở ít nhất 72 tiếng đồng hồ nữa.

Trong một thông cáo mới nhất, giám đốc bệnh viện Shlomo Mor-Yosef nói với phóng viên tụ tập bên ngoài phòng cấp cứu rằng ông Sharon vẫn phải nằm tại khoa hồi sức sau khi được giải phẫu suốt đêm qua để ngăn một vụ xuất huyết ở não bộ.

 "Các dấu hiệu hồi sinh của ông Sharon đều trong giới hạn bình thường, tuy nhiên, phải 3 ngày nữa chúng tôi mới biết được tình hình sức khoẻ của ông tiến triển ra sao," ông Shlomo Mor-Yosef nói.

Phó Thủ tướng Ehud Olmert đã ngay lập tức nắm quyền điều khiển chính phủ và đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp của chính phủ để báo cáo về tình hình mới nhất cho các bộ trưởng. Theo luật pháp Israel, quyền Thủ tướng sẽ nắm quyền điều hành đất nước trong vòng 100 ngày.

Nhiều người tin rằng cho dẫu ông Sharon có vượt qua được bệnh tình ngặt nghèo thì sự nghiệp chính trị của ông cũng đã chấm dứt vì ông cần một thời gian dài để tịnh dưỡng và có thể ông không hồi phục được hoàn toàn vì cơn tai biến mạch máu não.

Trong một thông cáo, tổng thống Mỹ George Bush nói ông chia sẻ nỗi lo lắng của người dân Israel và mong cho ông Sharon sớm bình phục.

Trước đó, ông Sharon, năm nay 77 tuổi nhưng nặng tới hơn 142 kg, vẫn định tranh cử chức thủ tướng lần thứ ba sau khi rởi khỏi đảng Likud cầm quyền và hình thành đảng mới Kadima vào tháng 11. Nhưng hiện nay, Israel đang rơi vào một cơn hỗn loạn chính trị vì tính mạng của chính trị gia có thanh thế nhất nước đang lâm vào một cơn bệnh thập tử nhất sinh.

Ông Sharon cũng đã bị một cơn đau tim nhẹ hôm 18/12 và quay trở lại làm việc hôm 25/12 sau khi bác sỹ cho biết cơn đau này không ảnh hưởng tới não và ông có thể làm việc được bình thường. Sau đó ít ngày, các bác sĩ đã phát hiện một lỗ "hổng" trong thành tim của ông và cần phải phẫu thuật "trám" cái lỗ này lại nhằm ngăn chặn những cơn đột quỵ trong tương lai. Tuy nhiên, việc phẫu phuật này dự định được tiến hành hôm 5/1 thì ông bị xuất huyết não.

Trong những tháng qua, nhiều người dân Israel đã đặt nhiều hi vọng vào nhà lãnh đạo của mình như là nhân vật sáng giá nhất để đàm phán hoà bình với người Palestine. Việc ông Sharon có thể phải rút ra khỏi chính trường sẽ ảnh hưởng đến viễn cảnh chính trị của Israel, đẩy tiến trình hoà bình Trung Đông vào cuộc khủng hoảng và cũng làm thay đổi mối quan hệ cá nhân đóng vai trò chủ chốt trong nền ngoại giao Trung Đông.

    Nguyên Hưng (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,