221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
751685
Iraq: Đánh bom đám tang, 32 người chết
1
Article
null
Iraq: Đánh bom đám tang, 32 người chết
,

Lại thêm một vụ đánh bom tự sát nhằm vào một đám tang của người Hồi giáo dòng Shiites làm 32 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương. Trong khi đó, nhiều vụ tấn công tại Iraq hôm 4/1 làm ít nhất 53 người chết, ngày đẫm máu nhất kể từ sau bầu cử Quốc hội.

Soạn: AM 669009 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngày nào cũng có người chết do bạo lực tại Iraq.

Hôm 4/1, khoảng 100 người tham dự một đám tang của một thiếu niên 14 tuổi tại thị trấn Muqdadiyah, cách thủ đô Baghdad khoảng 100km, thì một kẻ lạ mặt mang theo thuốc nổ đi lẫn vào dòng người và cho nổ khối thuốc nổ trong người.

"Tôi nhìn thấy rất nhiều cánh tay và chân bị đứt lìa khỏi thân thể và bay tứ tung khắp nơi," anh Amer Khazim, 37 tuổi, một nhân chứng, nói. Ngay lập tức, những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện.

Đây là đám tang một người con của ông Ahmed al-Bakka, người đứng đầu một đảng phái chính trị Dawa ở địa phương, vừa thoát chết trong một vụ mưu sát hôm trước 3/1, tuy nhiên người con này của ông đã bị giết trong vụ đó. Đảng chính trị này do Thủ tướng lâm thời Iraq Ibrahim al-Jaafari lãnh đạo và là một bộ phận quan trọng trong liên minh chính trị lớn nhất của người Shiites là Liên minh Người Iraq Thống nhất (UIA).

Người Hồi giáo dòng Shiites ở Iraq thường là mục tiêu tấn công những người kẻ nổi dậy người Sunni như nhóm khủng bố Al Qaeda ở Iraq do trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi cầm đầu. Tuy nhiên, đảng phái chính trị người Sunni lớn nhất ở Iraq đã phủ nhận liên quan đến vụ tấn công này.

Các vụ bạo lực liên tục tăng trở lại tại Iraq trong những ngày đầu năm mới sau khoảng 3 tuần yên ắng sau ngày bầu cử Quốc hội Iraq đầu tiên hôm 15/12, tiến dần tới việc thành lập một chính phủ liên hợp bao gồm 3 đảng phái chính trị chính tại Iraq là đảng của người Hồi giáo Shiites, Sunni và Kurds.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều vụ bạo lực cũng đã xảy ra tại Iraq khi một vụ đánh bom gần một khu chơ ở thủ đô Baghdad, giết chết 7 người và làm bị thương 15 người khác. Theo lời cảnh sát, vụ đánh bom này là nhằm vào đồn cảnh sát gần đó.

Một vụ đánh bom khác ở phía bắc Baghdad cũng làm 2 dân thường và 1 cảnh sát thiệt mạng, làm bị thương 13 người khác. Trong khi đó, 3 người Iraq cũng bị thiệt mạng tại thành phố Kirkuk khi lực lượng nổi dậy tấn công một trạm kiểm soát của Mỹ tại đây.

Theo một thống kê của Bộ Nội vụ Iraq hôm 3/1, gần 6.000 người dân, cảnh sát và binh lính Iraq đã bị chết bởi các vụ bạo lực, đánh bom khung bố trong năm 2005. Ngoài ra, khoảng 1.740 người dân nước này bị nghi ngờ là khủng bố, quân nổi dậy cũng bị thiệt mạng.

Theo một tổ chức độc lập tại Iraq, thì khoảng 27.707 đến 31.232 người dân Iraq đã bị giết kể từ khi cuộc chiến lật đổ chính quyền của vị cựu tổng thống Saddam Hussein do Mỹ đứng đầu bắt đầu vào tháng 3/2003. Trong khi đó, số binh lính Mỹ thiệt mạng tại chiến trường Iraq tính tới hết năm 2005 đã lên tới con số 2.180 người. Chỉ tính riêng trong năm 2005, khoảng 845 lính Mỹ bị thiệt mạng tại Iraq.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,