221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
749112
Mỹ trừng phạt 6 công ty Trung Quốc buôn bán với Iran
1
Article
null
Mỹ trừng phạt 6 công ty Trung Quốc buôn bán với Iran
,

Mỹ vừa áp đặt lệnh trừng phạt đối với 9 công ty nước ngoài với 6 trong số này là của Trung Quốc, vì cáo buộc họ bán hàng hóa tên lửa và các vật chất chế vũ khí hóa học cho Iran.

Soạn: AM 661755 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Washington cho biết họ hành động chống lại các công ty trên theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân Iran đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm 2000. Mục đích của đạo luận này là cấm sự hỗ trợ quốc tế đối với các chương trình vũ khí trên nền tảng tên lửa, hóa học và hạt nhân của Iran.

Theo lệnh cấm, Mỹ sẽ không cấp giấy phép xuất khẩu cho các công ty liên quan. Hai trong số này là các công ty của Ấn Độ và một của Australia. Bên cạnh đó, các công ty này còn bị cấm trao đổi thương mại với chính phủ Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli cho biết, lệnh trừng phạt trên được đưa ra trên cơ sở "có bằng chứng  tin cậy" song ông này không cung cấp thông tin chi tiết.

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Ereli cho hay: "Đây là một dụng cụ quan trọng và hiệu quả nhằm hạn chế nỗ lực phát triển tên lửa và vũ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt của Iran. Nó thực sự có tác động, đặc biệt là trong việc cảnh báo các chính phủ về những hoạt động đang diễn ra ở đất nước họ".

Ông Ereli nêu tên các công ty Trung Quốc có liên quan gồm Tập đoàn Xuất nhập khẩu Công nghệ không gian Trung Quốc, nhà xuất khẩu tên lửa China North Industries Corporation; Công ty Thiết bị Zibo Chemet; Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu; hãng Ounion International Economic & Technical Cooperative Limited; và hãng Limmt Metallurgy - Minerals.

Lệnh trừng phạt các công ty sẽ có hiệu lực cho đến tháng 12 năm 2007.

Mỹ và EU từ lâu nghi ngờ Iran theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân và đang xem xét đưa vấn đề của nước Cộng hòa Hồi giáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để có biện pháp trừng phạt. 
Phía Tehran luôn khẳng định chương trình vũ khí hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích dân sự.

Theo một báo cáo của CIA lên Quốc hội Mỹ năm ngoái, Iran đang tìm mua nguyên vật liệu cho các chương trình vũ khí hóa học và hạt nhân từ các công ty tư nhân ở Nga, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và châu Âu.

Trung Quốc tuyên bố họ không bán các nguyên liệu liên quan tới vũ khí cho Iran.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Kyodo) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,