221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
747016
Báo Hàn Quốc: VN đầy sức sống!
1
Article
null
Báo Hàn Quốc: VN đầy sức sống!
,

Tôi thăm Hà Nội, Thủ đô của Việt nam, lần đầu tiên vào tháng 7/1996. Lúc đó, tôi thực sự ấn tượng trước trùng trùng, lớp lớp xe đạp ngay giữa thành phố. Và tháng trước, tức 10 năm sau, khi tôi trở lại thành phố, xe đạp đã được thay bằng xe máy.

Soạn: AM 656527 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xe máy - phương tiện phổ biến trên đường phố Hà Nội.

Thật thú vị khi nhìn mọi người đủ mọi lứa tuổi lái xe máy, tít còi trên đường phố. Khi tôi kể về ấn tượng đó của mình với người Việt Nam, họ cười lớn và nói: ''Lần sau anh tới, xe máy sẽ được thay bằng ô tô''.

Các đường phố Hà Nội chuyển động mạng mẽ, đầy sức sống và người dân nơi đây tỏ ra rất tin tưởng vào tương lai tươi sáng.

So với các tiêu chuẩn ở Hàn Quốc, Việt Nam vẫn là một nước nghèo. Nếu xét về Tổng thu nhập quốc nội (GDP) - thước đo độ giàu có của một quốc gia - năm 2004 GDP của Việt Nam đạt 227,2 tỷ USD căn cứ vào sức mua - chưa bằng 1/4 của Hàn Quốc. Tuy nhiên, tôi cảm thấy thái độ của Việt Nam đối với thế giới cởi mở hơn và tích cực hơn so với Hàn Quốc. Liệu tôi có sai khi cảm thấy như vậy? 

Tác giả Bae Myung-bok phụ trách biên tập các vấn đề đối ngoại của Nhật Báo Joong Ang - Hàn Quốc. Ông đã có nhiều bài xã luận đáng chú ý về các vấn đề quốc tế, đặc biệt về CHDCND Triều Tiên. Mục Global Eye do ông phụ trách trên nhật báo trên đã thu hút được rất nhiều độc giả.

Bất cứ khi nào tôi sống hoặc đi ra nước ngoài, tôi đều có cảm giác rằng: sở hữu vật chất không cân xứng với hạnh phúc. Nếu hạnh phúc đo bằng GDP, người Mỹ sẽ hạnh phúc gấp hàng chục lần người Việt Nam, nhưng thực tế không phải vậy, chí ít bằng kinh nghiệm của tôi.

Ngược lại, dường như cuộc sống của người Mỹ khó khăn hơn và không được thoải mái bằng. Kết quả các cuộc điều tra cho thấy, chỉ số hạnh phúc của người Bangladesh cao hơn người dân ở các nước tiên tiến như Mỹ, châu Âu. Như vậy, sự giàu có về kinh tế chỉ là một phần của hạnh phúc.

Trong một cuốn sách nổi tiếng mới được xuất bản gần đây có tựa ''Hệ quả đạo đức của tăng trưởng kinh tế'', tác giả Benjamin Friedman, một giáo sư kinh tế tại trường ĐH Harvard, nêu rõ: ''Tăng trưởng kinh tế là tiền đề mở rộng cơ hội cho những cá nhân và phát triển xã hội. Nó cải thiện tiêu chuẩn sống và làm tăng cảm giác hạnh phúc không chỉ bằng cách tạo điều kiện thực hiện các chính sách xã hội tự do mà còn giúp mọi người có một thái độ tích cực hơn đối với tương lai''.

Nói một cách khác, cảm giác hạnh phúc của mọi người không phải được quyết định bằng mức thu nhập hiện tại thông qua tăng trưởng kinh tế và sự gia tăng thu nhập như mong đợi.

Năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 7,7%. Cùng với Kazakhstan, Trung Quốc và Ấn Độ, Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao đồng nghĩa có thêm nhiều cơ hội cho mỗi cá nhân. Và, niềm hạnh phúc của người Việt Nam dường như bắt nguồn từ những yếu tố đó.

Đầu tháng trước, tại Pháp đã xảy ra cuộc bạo động đốt phá do thế hệ trẻ những người nhập cư Hồi giáo tiến hành để phản đối sự bất bình đẳng xã hội. Nếu như nền kinh tế Pháp tăng trưởng nhanh, những thanh niên Hồi giáo đã có nhiều cơ hội và như vậy chắc hẳn không tồn tại sự phân biệt đối xử nào đối với họ.

Tuy nhiên, một tỷ lệ tăng trưởng cao như của Việt Nam không thể mong đợi ở một nước như Pháp - một nước đã bước sang giai đoạn ''trưởng thành''. Nhưng nếu xảy ra, người dân ở các nước tiên tiến nên kiếm tìm hạnh phúc ở đâu? Tôi nghĩ họ nên tìm điều đó ở trong việc thành lập những luật chơi công bằng bằng cách xoá bỏ sự phân biệt xã hội và tăng cường tính minh bạch. 

Nếu mọi người trong một xã hội có thể chấp nhận rằng, họ không thất bại trong cuộc đua bởi sự khác biệt về màu da, tôn giáo, sắc tộc, giới tính, khu vực...thì phải chăng cảm giác hạnh phúc không thể không tăng khi tăng trưởng kinh tế có chậm?

Người dân Hàn Quốc sẽ phải tìm kiếm niềm vui hạnh phúc ở đâu? Đó là điều tôi phân vân. Nhìn lại một năm qua, vẫn còn không ít xung đột và đối đầu.

  • Trần Kiên (theo Joong Ang Daily)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,