221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
746900
Palestine có thể phải hoãn bầu cử quốc hội
1
Article
null
Palestine có thể phải hoãn bầu cử quốc hội
,

Cuộc bầu cử bầu quốc hội ở Palestine dự định vào ngày 25/1 tới có thể sẽ lâm vào khủng hoảng sau khi Israel tuyên bố cấm cử tri Palestine ở Jerusalem đi bỏ phiếu.

Soạn: AM 656295 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Với quyết định mới của Israel, cử tri Palestine ở Đông Jerusalem sẽ không thể đi bỏ phiếu bầu Quốc hội.

Raanan Gissin, phát ngôn viên của Thủ tướng Ariel Sharon cho hay, Israel hiện đang lo ngại trước khả năng nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas có thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử. Ông này nhấn mạnh, chính phủ sẽ không giúp cái mà ông gọi là "tổ chức khủng bố" nắm quyền lực.

Theo các thỏa thuận bầu cử đặc biệt dành cho Đông Jerusalem - người Palestine được phép bỏ phiếu tại các trạm bưu điện của Israel.

Phản ứng trước động thái trên của nhà nước Do Thái, chính quyền Palestine đã lên tiếng chỉ trích gay gắt và cho biết, bầu cử quốc hội Palestine sẽ bị hoãn nếu như cử tri ở Jerusalem không được phép đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử này mới là thứ hai kể từ khi chính quyền Palestine được thành lập năm 1995.

Bộ trưởng Thông tin Palestine Nabil Shaath nhấn mạnh, nếu không có bầu cử ở Jerusalem thì "cũng sẽ không có cuộc bầu cử nào hết. Đối với chúng tôi, Jerusalem là quan trọng hơn bất cứ điều gì".

Bầu cử Palestine

- Dự kiến vào 25/1 tới; lúc đầu định vào tháng 7/2005. 

-132 thành viên được bầu vào Hội đồng Lập pháp Palestine (PLC).

- Fatah và Hamas là hai lực lượng chính. Đây là lần đầu Hamas tham gia vào bầu cử Quốc hội.

Isarel tuyên bố, Hamas không thể tham gia theo thỏa thuận 1995.

Cuộc bầu cử Quốc hội mới đây nhất tổ chức năm 1996.

Còn Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat đánh giá: "Sẽ là một thảm họa cho người Palestine nếu như cử tri ở Đông Jerusalem bị cấm bỏ phiếu. Tôi biết rõ người Israel đang nghĩ gì. Họ không muốn một đối tác. Thứ họ muốn là chủ nghĩa đơn phương".

Trong khi đó, Sami Abu-Zuhri, phát ngôn viên của Hamas, cho các phóng viên hay, phong trào này muốn bầu cử vẫn diễn ra như đã định.

Theo nhận định của báo chí, Chỉ huy lực lượng tình báo Ai Cập, tướng Omar Suleiman - người đã có cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm qua, đã nỗ lực thuyết phục ông Abbas hoãn cuộc bầu cử.

Tướng Suleiman còn được cho là đã chuyển tới chính quyền Palestine lời cảnh báo từ Mỹ và EU rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ cho Palestine nếu phong trào Hamas giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử và trở thành một phần của chính quyền Palestine tương lai.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,