221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
746586
Iran và EU sắp nối lại đàm phán hạt nhân
1
Article
null
Iran và EU sắp nối lại đàm phán hạt nhân
,

Các nhà ngoại giao từ bộ ba EU gồm Anh, Pháp, Đức và Iran, chiều nay (21/12), gặp gỡ ở Vienna để thảo luận nối lại các cuộc hòa đàm xoay quanh vấn đề hạt nhân của Tehran.

Soạn: AM 655831 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Theo nhận định của các thông tín viên, hai bên khó có thể đạt được một thỏa thuận bởi quan hệ giữa EU và Iran ngày càng xấu đi trong vài tháng trở lại đây.

Mỹ và EU hy vọng sẽ thuyết phục được Iran từ bỏ tham vọng sản xuất những chất phù hợp cho việc chế tạo bom hạt nhân.

Tuy nhiên, trước thềm cuộc gặp gỡ, các nhà ngoại giao tỏ ra bi quan về khả năng thuyết phục được Tehran. "Điều đó sẽ không hề dễ dàng", một đại biểu thuộc bộ ba EU nhận định. "Điều tốt nhất có thể đạt được ở cuộc họp này là sự đồng ý sẽ gặp gỡ lần 2".

Các cuộc đàm phán giữa bộ ba EU và Iran xoay quanh vấn đề hạt nhân đổ bể hồi tháng 8 năm nay khi Tehran tuyên bố nối lại hoạt động làm giàu uranium. Iran khẳng định, họ có quyền làm như vậy vì đây là một phần trong chương trình năng lượng hạt nhân dân sự của nước này.

Đây là lần đầu tiên EU và Iran ngồi lại với nhau kể từ khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của nước Cộng hòa Hồi giáo đưa ra một loạt những lời bình luận gây sốc dư luận quốc tế.

Ahmadinejad miêu tả Israel là "khối u ở Trung Đông" nên "được xóa khỏi bản đồ thế giới" và nhà nước Do Thái nên dời chỗ tới châu Âu. Mới đây nhất, nhà lãnh đạo này còn phát biểu rằng nạn thảm sát người Do Thái khi xưa chỉ là
"chuyện hoang đường".

Những lời bình luận này đã bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt. Các lãnh đạo EU còn thẳng thừng rằng
Iran có thể sẽ bị trừng phạt nếu nước này còn tiếp tục công kích Israel và phương Tây.

Tuần trước,
Tổng thống Mỹ George W. Bush đã lặp lại những lời ông từng tuyên bố năm 2002 rằng Iran, một mắt xích trong trục tội ác là "một mối đe dọa thực sự". Còn Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohammed ElBaradei mới đây cũng cho rằng thế giới đang mất dần kiên nhẫn với Iran về vấn đề hạt nhân.

Mốc chính trong căng thẳng hạt nhân Iran

Tháng 9/2002: Iran bắt đầu các hoạt động tại lò Bushehr, lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của nước này. 

Tháng 12/2002: Những bức ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy Iran có các cơ sở hạt nhân ở Arak và Natanz; Iran đồng ý cho IAEA thanh sát.

Tháng 9/2003: IAEA cho Iran vài tuần để chứng minh họ không theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử.

Tháng 11/2003: Iran ngừng hoạt động làm giàu uranium và cho phép thanh sát kỹ hơn. IAEA khẳng định không có chứng cứ Iran sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tháng 6/2004: IAEA chỉ trích Iran không hợp tác đầy đủ.

Tháng 11/2004: Iran ngừng làm giàu uranium theo thỏa thuận với EU.

Tháng 8/2005: Iran phản đối đề nghị của EU và nối lại hoạt động tại nhà máy hạt nhân Isfahan.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,