221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
745878
Sharon thoát khỏi cửa tử
1
Article
null
Sharon thoát khỏi cửa tử
,

Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã qua cơn nguy kịch và đang hồi phục sau khi nhập viện. Các quan chức chính phủ vừa thông báo như vậy.

 

Một nhóm phóng viên truyền hình đưa tin từ bệnh viện Hadassah, nơi ông Sharon đang được điều trị

Một thông báo từ văn phòng ông Sharon cho biết ông sẽ được khám lại vào tối nay (theo giờ VN) để quyết định hướng điều trị tiếp.

 

Một quan chức từ văn phòng ông nói ông Sharon đã có thể đi lại và trò chuyện.

 

Sharon được đưa đến bệnh viện Hadassah ở Jerusalem sau khi thấy ‘hoa mắt, chóng mặt và khó thở’ vào tối qua theo giờ Israel, tức sáng nay theo giờ VN.

 

Đại diện bệnh viện nói vị thủ tướng hiện đã tỉnh và tính mạng không còn bị đe doạ nữa.

 

Ông Sharon năm nay đã 77 tuổi và người hơi ‘quá khổ’ nhưng chưa gặp vấn đề nào nghiêm trọng về sức khoẻ trong những năm gần đây.

 

Bác sĩ riêng của ông nói vị thủ tướng sẽ nghỉ lại viện trong 3 hoặc 4 ngày. Bác sĩ nói sáng nay ông Sharon đã có lúc 'ngất đi và miệng hơi méo' nhưng đã nhanh chóng hồi phục.

 

Ông Sharon lên nắm chức thủ tướng Israel từ 2001. Hè năm ngoái, ông đã đưa ra kế hoạch mang tính lịch sử: Rút quân khỏi Gaze và một phần Bờ Tây.

 

Kế hoạch này đã khiến đảng Likud của ông phân hoá sâu sắc và cách đây ít tuần ông đã rời đảng mình và thành lập một đảng mới có tên Kadima, chuẩn bị cho cuộc bầu cử 28/3 tới.

 

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng mới của Sharon có thể bỏ xa các đảng khác, nhưng kết quả thăm dò cũng dự đoán ông sẽ thành lập chính phủ mới và nắm ghế thủ tướng.

 

Song các nhà phân tích cho rằng đảng Kadima phụ thuộc quá nhiều một nhân vật ảnh hưởng, và nếu sức khoẻ của ông Sharon có vấn đề thì bản đồ chính trị có thể sẽ hoàn toàn thay đổi.

 

Nỗi lo về sức khoẻ của Sharon xuất hiện chỉ ít giờ trước khi đảng Likud, đảng cũ của ông, bắt đầu bỏ phiếu bầu ra lãnh đạo mới. Cựu Thủ tướng Binyamin Netanyahu và Ngoại trưởng Silvan Shalom đang được coi là giàu triển vọng nhất trong số 4 ứng viên.

 

Kết quả dự kiến sẽ được công bố khoảng 0h00 hôm nay (4h00 Hà Nội).

 

  • Đông Hải (Theo BBC News, Xinhuanet, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,