221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
744646
Bush: "Mắt xích tội ác Iran là mối họa thực sự"
1
Article
null
Bush: 'Mắt xích tội ác Iran là mối họa thực sự'
,

Tổng thống Mỹ George W. Bush, một lần nữa lặp lại những lời ông từng tuyên bố năm 2002, nói Iran là "một mối đe dọa thực sự" và kêu gọi Tehran hãy chứng minh họ không cố sản xuất vũ khí hạt nhân.

Soạn: AM 651297 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Iran: "Israel là khối u của Trung Đông".

Từ lâu, Washington cáo buộc Tehran sử dụng chương trình hạt nhân dân sự như một vỏ bọc để sản xuất vũ khí nguyên tử. Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Bush còn cho rằng, quốc gia Hồi giáo là một nhân tố gây bất ổn ở Iraq. Tehran phủ nhận tất cả các cáo buộc này.

"Tôi gọi Iran là một phần của trục tội ác vì một lý do", trích lời ông Bush khi trả lời phỏng vấn của tờ Fox News. "Nước này là một hiểm họa thật sự".

Lần đầu tiên Tổng thống Mỹ liệt Iran cùng với CHDCND Triều Tiên và Iraq thời Saddam Hussein vào "trục tội ác" trong Thông điệp Liên bang năm 2002 trước Quốc hội Mỹ.

Ông Bush lặp lại những lời bình luận về Iran giữa thời điểm một cuộc "khẩu ngữ" với Tehran đang leo thang khi Tổng thống nước này, ông Mahmoud Ahmadinejad, xúc phạm phương Tây khi gọi Israel là một khối u ở Trung Đông và tuyên bố nạn thảm sát người Do Thái thời Đức quốc xã (Holocaust) là 'chuyện hoang đường' do người châu Âu bịa đặt.

Trước kia, ông Ahmadinejad từng gây sốc dư luận thế giới khi nói rằng Israel nên bị xoá khỏi bản đồ thế giới".

Soạn: AM 651303 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Mỹ Bush: "Iran là mối họa thực sự".

Khi được hỏi ông sẽ giải quyết vấn đề Iran như thế nào, Tổng thống Bush trả lời: "Chúng tôi tiếp tục làm việc trên phương diện ngoại giao".

"Tôi lo lắng về nền chính trị thần quyền vốn có rất ít sự minh bạch, một nước mà Tổng thống tuyên bố hủy diệt Israel là một phần trong chính sách ngoại giao, một nước phớt lờ các yêu cầu từ phía thế giới tự do để thỏa mãn tham vọng có trong tay vũ khí hạt nhân", trích lời ông Bush.

Khi được hỏi liệu ông có một thông điệp nào dành cho các nhà chức trách ở Tehran, Tổng thống Bush nói: "Tôi hy vọng họ sẽ đủ sáng suốt để bắt đầu lắng nghe dân chúng và cho phép dân chúng tham gia vào chính phủ của họ".

Mới hôm 9/12, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei cũng lên tiếng rằng thế giới đang mất dần kiên nhẫn với Iran về vấn đề hạt nhân.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,