221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
744340
Làn sóng chống Syria tại Lebanon tăng cao
1
Article
null
Làn sóng chống Syria tại Lebanon tăng cao
,

Hàng chục nghìn người Lebanon khi tham dự tang lễ nghị sĩ Gibran Tueni có tư tưởng chống Syria bị ám sát hôm 12/12 đã biến thành một cuộc biểu tình chống Syria và hô vang các khẩu hiệu đòi tổng thống nước này phải từ chức.

Soạn: AM 650593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những người tham dự đám tang một nghị sỹ Lebanon đã biến thành cuộc biểu tình chống Syria. (AFP)

Trong số những người tham gia tang lễ hôm nay có nhiều người đến từ các thành phố xa xôi đến Beirut, mang theo những lá cờ Lebanon và những biểu ngữ chống Syria, tụ tập trước trụ sở báo An-Nahar, để bày tỏ tình cảm và sự ủng hộ của họ đối với ông Tueni.

Những người biểu tình cũng hô khẩu hiệu đòi tổng thống Libăng, ông Emile Lahoud, có tư tưởng thân Syria từ chức. "Lahoud, thật đáng xấu hổ, từ chức đi."

Trong lễ tang ông Gibran Tueni, một nghị sỹ vừa bị giết hại trong vụ đánh bom xe ở thủ đô Beirut, những người tham gia đã phất cao là cờ, di ảnh và đưa thi hài ông  tới nhà thờ St. George ở trung tâm Beirut. Tueni là tổng biên tập của tờ An-Nahar, một tờ báo có xu hướng cởi mở, và là một người công khai chỉ trích sự hiện diện quân sự của Syria ở Libăng.

Đây là vụ ám sát một người có tư tưởng chống Syria tại Lebanon tiếp theo kể từ khi cố Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri thiệt mạng trong vụ đánh bom xe ở Beirut ngày 14/2/2005. Bom xe thường được sử dụng trong các vụ tấn công tương tự ở Lebanon và những vụ tấn công kiểu này chủ yếu nhằm vào các quan chức chống Syria.

Vụ tấn công ông Gibran Tueni xảy ra chỉ vài giờ trước khi một nhóm nhân viên Liên Hợp Quốc (LHQ) do ông Detlev Mehlis, một thẩm phản người Đức làm trưởng đoàn, điều tra vụ sát hại cựu thủ tướng Lebanon, ông Rafik Hariri, công bố kết quả điều tra trước Hội đồng Bảo an LHQ. Đây là bản báo cáo thứ 2 về quá trình điều tra, đưa ra sau cuộc thẩm vấn 5 quan chức Syria, trong đó nêu chi tiết về vai trò của Syria trong vụ Hariri hồi tháng 2/2005.

Tuy nhiên, Damascus luôn bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan vụ ám sát trên, và tuyên bố sẽ trừng phạt bất cứ người Syria nào dính líu vụ này. Trong khi đó, báo chí Libăng đưa tin ông Mehlis đã không nhận được sự hợp tác đầy đủ từ Syria và lên tiếng kêu gọi Tổng thư ký Annan kéo dài cuộc điều tra này thêm 1-2 năm nữa.

Đầu tháng 11/2005, Uỷ ban An ninh của Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Syria phải hợp tác đầy đủ với đoàn điều tra sau khi có bản báo cáo cho biết 6 quan chức cao cấp Syria có liên quan đến cái chết của cố thủ tướng Leban Rafik Hariri, nột trong số đó là Assef Shawkat, Giám đốc Cục Tình báo quân sự và là em rể của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cái chết của thủ tướng Hariri trong vụ nổ bom xe ô tô tại Beirut hồi tháng 2/2005, làm 20 người thiệt mạng, đã làm gia tăng các lời chỉ trích Syria, buộc nước này phải rút hết lực lượng quân đội khỏi Lebanon

    Nguyên Hưng (Theo CNN, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,