221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
744326
Đức 'phản đòn' với Iran
1
Article
null
Đức 'phản đòn' với Iran
,

Chỉ ít giờ sau khi TT Iran ‘gây sốc’, phát ngôn viên chính phủ Đức Thomas Steg đã không  tiếc lời chỉ trích ông Ahmadinedjad, nói Berlin đã đề xuất EU ra một nghị quyết lên án bình luận của ông Ahmadinejad.

Tổng thống Iran diễn thuyết trước dân chúng ở thành phố Zahezan hôm nay

Ông Stag nói Chính phủ Đức “khẩn thiết” muốn các lãnh đạo EU, hiện đang họp tại Brussels, làm điều đó càng sớm càng tốt. Ông cho biết thêm, nhiều khả năng nghị quyết sẽ ra đời trong vài giờ nữa.

Một quan chức ngoại giao Đức cho biết, Văn phòng Chính phủ Đức sẽ sớm lần thứ hai triệu tập đại sứ Iran để ‘hỏi chuyện’. Ông nói thêm rằng bất cứ ai đặt câu hỏi về quyền tồn tại của Israel đều phải được đáp lại bằng những lời lẽ "sắc nhọn nhất có thể".

Tân Ngoại trưởng Đức Steinmeier nói bình luận của Ahmadinejad sẽ làm xấu quan hệ Berlin - Tehran cũng như làm xấu các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhận của Iran.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan nói ông bị sốc. Ông kêu gọi các thành viên LHQ cùng lên tiếng phản đối bình luận của Ahmadinejad và tuyên truyền cho dân chúng Iran hiểu được sự thật của nạn thảm sát Do Thái, trong đó 1/3 dân số Do Thái toàn cầu đã chết thảm.

Trước đó, Thủ tướng Đức Merkel nói phát biểu của Tổng thống Iran là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Cách đây vài giờ, Tổng thống Iran nói nạn thảm sát người Do Thái thời Đức quốc xã (Holocaust) là 'chuyện hoang đường' do người châu Âu thêu dệt nên nhằm thành lập một nhà nước Do Thái ngay giữa lòng thế giới Hồi giáo.

Phát biểu trước hàng nghìn người, ông Ahmadinejad nói người châu Âu đã phạm tội ác với người Do Thái và cùng với Mỹ và Canada, thì họ nên lấy một phần đất đai của chính mình mà trao cho người Do Thái thành lập nhà nước.

  • Nam Sơn (Theo Bundesregierung.de, Israel Inside, Times Online, BBC News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,