221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
744306
Tổng thống Iran lại gây sốc
1
Article
null
Tổng thống Iran lại gây sốc
,

Cách đây vài giờ, Tổng thống Iran nói nạn thảm sát người Do Thái thời Đức quốc xã (Holocaust) là 'chuyện hoang đường' do người châu Âu bịa đặt ra nhằm tạo dựng một nhà nước Do Thái ngay giữa lòng thế giới Hồi giáo.

Tổng thống Ahmadinejad

Nói trước hàng ngàn người ở thành phố miền nam Zahedan, ông Mahmoud Ahmadinejad nói: "Họ đã tạo ra một điều hoang đường mang tên Holocaust và đặt nó lên trên cả Chúa, các tôn giáo và Mohammed".

Ông Ahmadinejad nói người châu Âu (phát-xít) đã phạm tội ác với người Do Thái và cùng với Mỹ và Canada, thì họ nên lấy một phần đất đai của chính mình mà trao cho người Do Thái thành lập nhà nước.

Hồi tháng 10, Tổng thống Iran ông gọi Israel là một "vết nhơ nhục nhã" và nên được "xoá khỏi bản đồ". Phát biểu này đã làm nức lòng những nhân vật cứng rắn trong nước nhưng lại châm ngòi một làn sóng phản đối ở nước ngoài.

Tuần trước ông có ý nói nên cho dời Israel sang lãnh thổ châu Âu.

"Nếu các ông (người Âu) đã gây ra tội ác tày đình đó, sao các ông lại bắt dân tộc Palestine trả giá?" ông nói vào chiều nay.

"Các ông (người Âu) phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Gợi ý của chúng tôi là: Lấy một phần đất đai Âu Châu, Mỹ, Canada hay Alaska mà trao cho họ (người Do Thái) để họ có thể thành lập nhà nước cho riêng mình", ông nói.

Ông cho rằng người Phương Tây đã hại người Hồi giáo, xâm lăng lãnh thổ của họ và cướp đi sự thịnh vượng của họ.

"Nếu văn minh của các người là sự hiếu chiến, là chiếm nhà cướp của, là vùi dập tiếng nói công lý và mang nghèo đói cho đại đa số người dân trên thế giới, thì chúng tôi xin nói thật to rằng chúng tôi căm thù nền văn minh giả dối của các người", ông nói.

Lập trường của vị tổng thống này trái ngược với người tiền nhiệm Mohammad Khatami, một người ôn hoà thường kêu gọi đối thoại giữa các nền văn minh.

  • Nam Sơn (Theo Times Online, Telegraph, Guardian, Science Online)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,