221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
743508
TT Mỹ Bush: "30.000 người Iraq chết trong chiến tranh"
1
Article
null
TT Mỹ Bush: '30.000 người Iraq chết trong chiến tranh'
,

Trong một giây phút hiếm hoi, Tổng thống Mỹ Bush, hôm qua, ước tính khoảng 30.000 người Iraq đã thiệt mạng trong cuộc chiến Iraq. Đây là lần đầu tiên ông công khai thừa nhận cái giá đắt mà người Iraq phải trả để "thiết lập nền dân chủ".

"Tôi cho rằng 30.000 người Iraq, có thể hơn hoặc kém, đã chết vì cuộc chiến Iraq, vì làn sóng bạo lực leo thang chống lại chính họ", Tổng thống Bush nói. "Phía chúng ta thì mất khoảng 2.140 binh sĩ ở đó".

Soạn: AM 648535 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tổng thống Bush: "Người Iraq còn rất nhiều khó khăn ở phía trước"

Thực tế, quân đội Mỹ không tiết lộ thống kê của họ về số dân thường Iraq thiệt mạng. Tuy nhiên, theo ước tính của các chuyên gia bên ngoài, con số 30.000 là đáng tin cậy.

Cố vấn Nhà Trắng Dan Bartlett cho hay, Tổng thống Bush đã không đưa ra con số chính thức mà ông đơn giản chỉ nhắc lại các ước tính đã công khai.

Đây là bài diễn văn thứ 3 của Tổng thống Bush trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Iraq. Ông chủ Nhà Trắng hiện nay đang cố gắng tranh thủ sự ủng hộ đối với chính sách Iraq của mình và hy vọng có thể rút một phần quân đội khỏi quốc gia Vùng Vịnh nếu lực lượng an ninh Iraq đủ sức đối mặt phong trào nổi dậy.

Nói về cuộc bầu cử ở Iraq, Tổng thống Bush nhận định nó sẽ không diễn ra "hoàn hảo" song sẽ là một phần của ngả rẽ của Trung Đông. "Người Iraq còn rất nhiều khó khăn ở phía trước. Không một dân tộc nào trong lịch sử không đối mặt với thách thức trong tiến trình chuyển giao sang một xã hội tự do", trích lời ông Bush trong bài diễn văn và phần hỏi - đáp tại Hội đồng Các vấn đề thế giới ở bang Philadelphia.

Tổng thống Bush cũng cho hay, Saddam Hussein là một mối đe dọa và nhiều người tin rằng ông ta có sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. "Tôi đã có một quyết định khó khăn. Và nếu phải hành động bây giờ, tôi cũng sẽ chọn như vậy. Lật đổ Saddam sẽ làm cho thế giới này tốt đẹp hơn và nước Mỹ sẽ an toàn hơn".

Soạn: AM 648531 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bạo lực ở Iraq  không hề thuyên giảm.

Ngoài ra, ông Bush cũng thừa nhận doanh thu từ dầu lửa của Iraq "không lớn như chúng ta vẫn nghĩ. Tuy nhiên, chúng cũng thật sự đáng kể".

Bush sẽ có mộ bài diễn văn khác về chủ đề Iraq vào ngày mai - bài cuối cùng trong chuỗi 4 bài diễn văn trước thềm cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq.

Những lời phát biểu trên của ông Bush được Alhurra - đài truyền hình được chính phủ Mỹ tài trợ, phát sóng trực tiếp song chúng không được chiếu trên các kênh Al-Jazeera hay Al-Arabiya hoặc bất cứ một kênh truyền hình Iraq nào.

Theo một cuộc khảo sát ý kiến mới đây do ABC News hợp tác với tạp chí Time và một số tờ báo khác tổ chức, hầu hết dân chúng Iraq đều phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đất nước mình song họ lạc quan về tương lai của Iraq và cuộc sống của bản thân.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,