221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
743452
Thêm một nghị sỹ Lebanon chống Syria bị ám sát
1
Article
null
Thêm một nghị sỹ Lebanon chống Syria bị ám sát
,

Một nghị sỹ Lebanon, ông Gibran Tueni, vừa bị giết hại trong vụ đánh bom xe ở thủ đô Beirut khi chiếc ôtô chở ông bị tấn công ở khu ngoại ô phía đông Mekallis hôm 12/12, làm 4 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương.

Soạn: AM 648339 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiện trường vụ ám sát ông Gibran Tueni, một nghị sỹ Lebanon có tư tuởng chống Syria. (AP)

Theo lời cảnh sát, khối chất nổ khá là lớn, vào khoảng 40kg và thuộc dạng gài vào xe và những kẻ giết người đã chuẩn bị kỹ càng và chắc chắn là muốn giết toàn bộ số người trong xe. Vụ nổ khiến nhiều xe gần đó bốc cháy và một số toà nhà bị hư hại. Tài xế của ông Gibran Tueni cũng thiệt mạng.

Đây là vụ ám sát một người có tư tưởng chống Syria tại Lebanon tiếp theo kể từ khi cố Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri thiệt mạng trong vụ đánh bom xe ở Beirut ngày 14/2/2005. Bom xe thường được sử dụng trong các vụ tấn công tương tự ở Lebanon và những vụ tấn công kiểu này chủ yếu nhằm vào các quan chức chống Syria.

Tueni là tổng biên tập của tờ An-Nahar, một tờ báo có xu hướng cởi mở, và là một người công khai chỉ trích sự hiện diện quân sự của Syria ở Libăng. Ông được bầu vào nghị viện Libăng từ hồi tháng 6. Tueni, 48 tuổi, từng tới Paris sinh sống do lo ngại về vấn đề an ninh và chỉ mới về Libăng hôm 11/12. Ông cũng phê phán mạnh Syria và tự biết mình là mục tiêu của họ.

Trước đó, một nhà báo có tư tường bài Syria của tờ An-Nahar, cũng đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom hồi tháng 6/2005. Nhiều người ở Li băng đã cáo buộc Syria đứng đằng sau vụ giết người này. Walid Jumblatt, một chính trị gia chống Syria, chỉ trích Damacus đứng sau vụ đánh bom. "Tueni bị giết hại vì ông ấy là tiếng nói của tự do", ông nói.

Vụ tấn công ông Gibran Tueni xảy ra chỉ vài giờ trước khi một nhóm nhân viên Liên Hợp Quốc (UN) điều tra vụ sát hại cựu thủ tướng Lebanon, ông Rafik Hariri, công bố kết quả điều tra trước Hội đồng Bảo an LHQ. Đây là bản báo cáo thứ 2 về quá trình điều tra, trong đó nêu chi tiết về vai trò của Syria trong vụ này hồi tháng 2/2005. Hiện tại, cả người dân Li-băng và Syria đều hồi hộp chờ đợi các bằng chứng do ông Mehlis đưa ra trong bản báo cáo.

Báo cáo của phái đoàn điều tra LHQ, do ông Detlev Mehlis, một thẩm phản người Đức dẫn đầu, đưa ra sau cuộc thẩm vấn 5 quan chức Syria. Damascus luôn bác bỏ cáo buộc có liên quan vụ ám sát trên, và tuyên bố sẽ trừng phạt bất cứ người Syria nào dính líu vụ này. Trong khi đó, báo chí Libăng đưa tin ông Mehlis đã không nhận được sự hợp tác đầy đủ từ Syria và lên tiếng kêu gọi Tổng thư ký Annan kéo dài cuộc điều tra này thêm 6 tháng nữa.

Đầu tháng 11/2005, Uỷ ban An ninh của Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Syria phải hợp tác đầy đủ với đoàn điều tra. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi có bản báo cáo cho biết 6 quan chức cao cấp Syria có liên quan đến cái chết của cố thủ tướng Leban Rafik Hariri, nột trong số đó là Assef Shawkat, Giám đốc Cục Tình báo quân sự và là em rể của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cái chết của thủ tướng Hariri trong vụ nổ bom xe ô tô tại Beirut hồi tháng 2/2005 làm 20 người thiệt mạng đã làm gia tăng các lời chỉ trích Syria, buộc nước này phải rút hết lực lượng quân đội khỏi Leban. Vụ việc đã gây chấn động dư luận và bị chính phủ nhiều nước lên án

    Nguyên Hưng (Theo BBC, AP, Forbes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,