221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
743000
Iraq tăng cường an ninh trước bầu cử Quốc hội
1
Article
null
Iraq tăng cường an ninh trước bầu cử Quốc hội
,

Iraq đang nỗ lực tăng cường các công việc an ninh cho cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên hôm 15/12 tới sau chính quyền của vị cựu tổng thống Saddam Hussein.

Soạn: AM 647283 gửi đến 996 để nhận ảnh này
An ninh được thắt chặt trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Iraq hôm 15/12 tới. (AP)

Chính quyền Iraq hôm qua 11/12 tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới với tất cả các nước láng giềng, tăng thời gian giới nghiêm, các sân bay được đóng cửa và việc đi lại giữa các tỉnh, thành trong cả nước sẽ bị cấm hôm bầu cử tới như là một phần trong các biện pháp thắt chặt an ninh để bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử trong bối cảnh trước đó liên tiếp xảy ra các vụ đánh bom đẫm máu làm hàng trăm người Iraq thiệt mạng.

Theo lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iraq, ông Bayan Jabr, những biện pháp khẩn cấp này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 13/12, 2 ngày trước ngày bầu cử, và sẽ kéo dài cho đến tận ngày 17/12. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử," ông Bayan phát biểu với các phóng viên.

Các cử tri người Iraq hôm 15/12 sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra 275 đại biểu Quốc hội có nhiệm kỳ trong 4 năm. Cuộc bầu cử lần này, theo các nhà quan sát, có thể sẽ thành công với những nỗ lực của đảng phái chính trị ở Iraq vì trước đó, hôm 15/10, Iraq cũng đã tổ chức thành công một cuộc trưng cầu dân ý về bản Hiến pháp của nước này.

Cuộc bầu cử Quốc hội Iraq là một dấu ấn chính trị quan trọng sau khi chính quyền Saddam Hussein bị lật đổ, kết quả của cuộc bầu cử sẽ quyết định liệu Iraq sẽ đoàn kết hay tiếp tục bị chia rẽ và ly khai. Quốc hội mớí này sẽ có nhiệm vụ bầu ra tổng thống Iraq và phê chuẩn nội các cùng với cương lĩnh chính trị.

Tuy nhiên, những ngày trước và trong ngày bầu cử, các vụ tấn công, đánh bom tự sát được cho là sẽ gia tăng. Cảnh sát Iraq cho biết, hôm chủ nhật những kẻ nổi dậy đã tấn công một trung tâm bầu cử ở Samarra và bắn vào cảnh sát ở thành phố Mosul, làm 3 người bị thương.

Cũng trong ngày hôm qua, thêm 1 lính Mỹ bị thiệt mạng ở thủ đô Baghdad, nâng tổng số binh lính Mỹ bị chết trong cuộc chiến ở Iraq lên con số 2.142, kể từ khi cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein bắt đầu hồi tháng 3/2003.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Iraq, ngày 8/10, thời hạn chót và tổ chức du kích Quân đội Hồi giáo ở Iraq đưa ra đối với Mỹ về việc thả hết tù nhân tại nước Mỹ và tại các nhà tù Iraq đã hết, nếu không tổ chức này sẽ hành quyết 4 con tin người phương Tây. Nhưng hiện giờ số phận của những con tin này vẫn chưa được biết.

    Nguyên Hưng (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,