221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
742352
TT Iran: "Israel nên chuyển chỗ tới châu Âu"
1
Article
null
TT Iran: 'Israel nên chuyển chỗ tới châu Âu'
,

Tiếp sau lời kêu gọi gây chấn động dư luận quốc tế về việc "xoá bỏ Israel khỏi bản đồ thế giới", Tổng thống Iran hôm qua lại tiếp tục gieo hiềm khích bằng cách nghi ngờ tính xác thực của nạn tàn sát Do Thái thời kỳ Thế chiến II đồng thời yêu cầu nhà nước Do Thái chuyển "địa điểm" về châu Âu.

Soạn: AM 645494 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Iran phát biểu tại cuộc họp báo trước khi dự Hội nghị Hồi giáo quốc tế.

Trong một tuyên bố làm cả Washington và Jerusalem bất bình, ông Ahmadinejad đã phủ nhận việc hàng triệu người Do Thái bị Đức Quốc xã tàn sát, mà thay vào đó, lại kêu gọi những người tin vào nạn diệt chủng thành lập nhà nước Do Thái ở những nước như Đức và Áo.

Phát biểu trước các nhà báo tại Đại hội Hồi giáo quốc tế ở Mecca, ông Ahmadinejad nói: "Một số quốc gia châu Âu luôn nói rằng Hitler đã giết hàng triệu người Do Thái vô tội trong các lò mổ, và họ bảo vệ ý kiến này tới mức nếu như có ai đó dám chứng minh điều người lại, họ sẽ lên án người ta và tống người ta vào tù. Mặc dù chúng ta không chấp nhận tuyên bố này, điều chúng ta cần hỏi người châu Âu là: Liệu việc Hitler tàn sát những người Do Thái có phải là lý do họ ủng hộ những kẻ chiếm đóng Jerusalem hay không? Nếu người châu Âu trung thực, họ nên trao một số vùng như Đức, Áo hay các nước khác cho người Do Thái và người Do Thái có thể thành lập nhà nước ở châu Âu...".

Tuyên bố này lại một lần nữa bôi đậm hình ảnh của ông Ahmadinejad là kẻ thù không đội trời chung với Israel và cũng là chiến sĩ bảo vệ những quan điểm trước đây của Giáo chủ Ruhollah Khomeini.

Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Iran, đêm qua, phát ngôn viên chính phủ Israel ông Raanan Gissin nói: "Một quan điểm vẫn tồn tại ở nhiều tầng lớp thuộc thế giới Ảrập là người Do Thái không có quyền thành lập nhà nước dân chủ, Do Thái trên mảnh đất của tổ tiên họ". Ông cũng không quên lưu ý vị Tổng thống Iran rằng: "Chúng tôi đã ở đây rất lâu, từ trước khi tổ tiên của ông ta xuất hiện nơi này".

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án những tuyên bố của Tổng thống Iran, coi đó là "kinh khủng  và đáng lên án". Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel thì cho rằng lời của nhà lãnh đạo Iran là "không thể chấp nhận".

Động thái của ông Ahmadinejad được đưa ra đúng lúc các nhà ngoại giao châu Âu đang báo động về những tuyên bố của quan chức Iran trước khi tái khởi động quá trình đàm phán giữa bộ 3 châu Âu và Iran về chương trình hạt nhân.

  • HT - (Theo Guardian, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,