221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
740822
Iran xây thêm lò phản ứng hạt nhân
1
Article
null
Iran xây thêm lò phản ứng hạt nhân
,

Chính quyền Iran hôm qua 4/12 đã biểu quyết nhất trí thông qua việc xây dựng thêm lò phản ứng hạt nhân thứ 2 bất chấp những đe doạ trừng phạt từ Mỹ, Liên Hiệp Quốc và các nước châu Âu và lo ngại của quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này.

Soạn: AM 641163 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran đang "tinh luyện" uranium tại một nhà máy điện hạt nhân ở Isfahan. (AP)

Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin, tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, một người theo đường lối cứng rắn, và nội các chỉnh phủ này đã quyết định đặt lò phản ứng hạt nhân ở tỉnh Khuzistan, nơi từng có một nhà máy điện của Pháp xây dựng từ những năm 1970 nhưng đã bị đóng cửa sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Trước đó, Iran cho biết sẽ xây thêm lò phản ứng ở Bushehr, nơi lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của họ chuẩn bị sản xuất điện vào năm 2006. Quốc hội Iran dự kiến sẽ xây 20 nhà máy điện hạt nhân nữa.

Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và các nước châu Âu là Anh, Pháp đức gần đây đã liên tục ra tăng sức ép buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân để sản xuất vũ khí hạt nhân và chấm dứt vĩnh viễn quá trình làm giàu uranium. Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cảnh báo Iran rằng chương trình hạt nhân của họ có thể sẽ bị trình ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Tuy nhiên, Iran cho biết chương trình hạt nhân của nước này phục vụ mục đích hoà bình và chỉ giới hạn ở mức độ sản xuất điện. Tehran cho rằng Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân cho họ quyền được theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình và sẽ không bao giờ từ bỏ quyền lợi đó.

Hôm 20/11, quốc hội Iran thông qua một dự luật, ngăn chặn các cuộc thanh sát quốc tế tới những cơ sở hạt nhân nếu chương trình của họ bị đưa ra LHQ. Đây là động thái cho thấy thái độ cứng rắn của chính phủ Iran trước áp lực của cộng đồng quốc tế buộc nước này phải từ bỏ vĩnh viễn chương trình làm giàu uranium.

Vào tháng 11/2005, Iran thừa nhận là nước này đã có được những tài liệu hướng dẫn việc làm giàu uranium để chế tạo bom hạt nhân như thế nào từ thị trường chợ đen của nhà khoa học Pakistan, Abdul Qadeer Khan. Iran cũng xác nhận là nước này đã bắt đầu quá trình làm giàu uranium tại một nhà máy điện hạt nhân ở Isfahan.

    Nguyên Hưng (Theo CBC News, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,