221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
739330
Quân đội Mỹ trả tiền "mua" nhà báo ở Iraq
1
Article
null
Quân đội Mỹ trả tiền 'mua' nhà báo ở Iraq
,

Nhà trắng hôm qua 1/12 đã bày tỏ rất quan tâm tới một thông tin nói rằng quân đội Mỹ tại Iraq đã trả tiền cho các tờ báo, nhà báo ở Iraq để viết và đưa các bài báo có lợi và ủng hộ cho cuộc chiến chống khủng bố và những nỗ lực tái thiết ở nước này.

Soạn: AM 636875 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một nhà báo đang "tác nghiệp" tại Iraq.

Ông Scott McClellan, người phát ngôn của Nhà trắng, nói rằng chính quyền Mỹ đang tìm hiểu thông tin này từ phía Lầu  Năm Góc và sẽ tiến hành việc điều tra cụ thể.

Trong khi đó, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, ông Bryan Whitman, khi phát biểu với báo chí Mỹ về vấn đề này đã không đi thẳng vào câu hỏi và nói đang yêu cầu các quan chức quân sự Mỹ ở Iraq cung cấp thông tin. "Tôi có rất ít thông tin nên tôi sẽ không xác nhận bất cứ điều gì cho đến khi tôi có đủ thông tin từ Baghdad. Đây là một vấn đề nhạy cảm và chúng tôi cần phải hiểu rõ vấn đề trước đã," ông Whitman nói. 

Ông Whitman cũng nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Donald H. Rumsfeld, cũng đã biết và nhận thức được vấn đề, tuy nhiên, lại không cho biết phản ứng của vị Bộ trưởng này như thế nào.

Thiếu tá Gen. Rick Lynch, một quan chức cao cấp của quân đội Mỹ tại Iraq, khi được hỏi Mỹ đánh giá tầm quan trọng của lực lượng quân đội Mỹ và sức mạnh truyền thông tại Iraq, đã không trả lời thẳng mà trích dẫn lời Ayman al-Zawahiri, một trùm khủng bố Al Qaeda nói với phụ tá của y là Abu Musab al-Zarqawi rằng "Hãy nhớ, một nữa cuộc chiến chính là trận chiến truyền thông".

lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq đã "chi phối" được một tờ báo và một đài phát thanh Iraq và đang sử dụng để đưa các tin bài có lợi cho Mỹ. "Các bài viết được viết bằng tiếng Anh, sau đó dịch sang tiếng Ảrập và chuyển cho các tờ báo ở Baghdad," nguồn tin tờ báo này cho biết.

Theo Los Angeles Times, việc trả tiền này được thực hiện từ đầu năm 2005 và một nhà thầu quân sự Mỹ là tập đoàn Lincoln Group được cho là đã tham gia vào vụ việc trên. Hiện tập đoàn này vẫn chưa đưa ra bình luận gì. Các nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng yêu cầu điều tra vụ việc.

 

Trước đó,  chính quyền Bush cũng đã dính vào một vụ scandal liên quan tới hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ tại các nước trên thế giới với những cáo buộc vi phạm nhân quyền và tra tấn từ nhân. Hôm 2/11, tờ báo Washington Post đã tiết lộ một thông tin là CIA có hệ thống nhà tù bí mật tại 8 nước bao gồm Thái Lan, Afghanistan, Ai cập, Jordan, Morocco và một số nước Đông Âu.

Các nhà tù này hoạt động rất bí mật và không có bất cứ thông tin nào về ai và bao nhiêu người đang bị giam giữ, phương thức hỏi cung được sử dụng và ai quyết định việc giam giữ ai trong bao lâu... Sự tồn tại và địa điểm của những nhà tù "bí mật" chỉ một số ít quan chức của Mỹ và tổng thống hay thủ tướng, vài quan chức tình báo cao cấp của nước đó được biết.

    Nguyên Hưng (Theo Washington Post, New York Times, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,