221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
738976
Đàm phán hạt nhân Iran-EU nối lại trong 2 tuần nữa
1
Article
null
Đàm phán hạt nhân Iran-EU nối lại trong 2 tuần nữa
,

Chính phủ Iran tuyên bố sẽ nối lại các cuộc đàm phán với EU về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này trong vòng 2 tuần tới.

Soạn: AM 636219 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran khẳng định làm giàu uranium đơn thuần vì mục đích hoà bình.

Bộ Trưởng Ngoại giao Iran Manouchehr Mottaki cho biết, các quan chức có thể bắt đầu thương lượng về chương trình nghị sự trước khi tổ chức cuộc đàm phán cấp bộ trưởng.

Động thái trên diễn ra chỉ ít thời gian sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của LHQ quyết định hoãn đưa trường hợp Iran lên Hội đồng bảo an.

Đầu tháng này, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran đã gửi thư tới các đại sứ của bộ ba Anh, Pháp và Đức đề nghị nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và bộ ba EU ''đóng băng'' ngay sau khi Tehran tuyên bố bắt đầu khởi động chương trình làm giàu uranium tại cơ sở chuyển đổi nguyên liệu hạt nhân Isfahan.

Trước đó Mỹ và EU đã cảnh báo bước đi trên của Iran sẽ có thể khiến nước này phải đối mặt với một lệnh trừng phạt về kinh tế của Hội đồng Bảo an LHQ.

Iran đã ngừng tất cả các hoạt động nghiên cứu làm giàu uranium từ tháng 11/2004 dưới sức ép của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, nước này khẳng định hành động này chỉ mang tính tạm thời và sẽ khởi động lại các chương trình nghiên cứu khi cần thiết.

  • Trần Kiên (theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,