221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
734907
Ba Lan thu 400 triệu USD bán vũ khí cho Iraq
1
Article
null
Ba Lan thu 400 triệu USD bán vũ khí cho Iraq
,

Trong 2 năm qua, Ba Lan đã ký hơn 40 hợp đồng với các ban ngành quân sự Iraq và cung cấp cho quốc gia Vùng Vịnh này số lượng vũ khí trị giá tới 400 triệu USD.

Thông tin trên được tờ Warsaw Life đưa tin hôm qua.

Theo Warsaw Life, trang thiết bị quân sự mà Ba Lan bán cho Iraq trong 2 năm qua bao gồm máy bay chiến đấu, súng ống, các phương tiện quân sự đặc biệt và các thiết bị phục vụ chiến trường... Tất cả chiếm khoảng 30% tổng số vũ khí mà Iraq mua trong cùng khoảng thời gian này.

Soạn: AM 626815 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Saadun al-Dulaimi (trái) và người đồng nhiệm Ba Lan Radoslaw Sikorski tại Baghdad.

Hợp đồng quân sự mới nhất mà Ba Lan ký với Iraq là cung cấp 600 xe bọc thép DZIK-3, trị giá khoảng 100 triệu USD. Trong khi đó, nước này hiện đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Iraq về việc cung cấp thêm 600 xe cùng loại.

Warsaw Life cũng cho biết, chính quyền Baghdad đang có ý định mua trang thiết bị quân sự từ những nước triển khai quân đội tới Iraq.

Ba Lan cử một lực lượng gồm 2.500 binh sĩ tới tham gia liên quân do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein. Nước này hiện đang đối mặt với những cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề liệu có nên để quân đội mình tiếp tục hiện diện ở Iraq hay không.

Chính phủ cánh tả của Ba Lan từng lên kế hoạch rút 1.700 quân còn lại vào đầu năm 2006 song họ đã bị mất ghế trong cuộc bầu cử hồi tháng 9 vừa qua. Chính phủ bảo thủ thân Mỹ lên thay hiện nay không có ý định này.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Radek Sikorski tiết lộ, vấn đề rút hay giữ quân ở Iraq sẽ được quyết định vào giữa tháng sau.

Trong một động thái mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Saadun al-Dulaimi kêu gọi Ba Lan hãy tiếp tục duy trì quân đội ở Iraq.
 
"Chúng tôi đã bàn thảo về khả năng Ba Lan sẽ duy trì quân đội ở Iraq lâu hơn, để góp phần đào tạo binh sĩ nước chủ nhà", trích lời ông Dulaimi với các phóng viên.  

  • Thanh Hảo (Theo Xinhua, AFP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,