221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
734303
Iran ngăn cản IAEA thanh sát cơ sở hạt nhân
1
Article
null
Iran ngăn cản IAEA thanh sát cơ sở hạt nhân
,

Các nhà lập pháp của Iran hôm qua 20/11 đã biểu quyết thông qua một dự luật, yêu cầu chính phủ nước này không cho Liên Hiệp Quốc (LHQ) thanh sát các cơ sở hạt nhân  của nước này nếu cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra Hội đồng Bảo an LHQ.

Soạn: AM 625077 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran tuyên bố đã khởi động lại chương trình hạt nhân tại nhà máy Isfahan.

Quyết định trên đã được Quốc hội Iran thông qua với đa số phiếu 183/197 và được truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh chỉ 4 ngày trước IAEA cân nhắc việc đưa Iran ra Hội đồng Bảo an của LHQ với cáo buộc nước này vi phạm các quy định của Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân và Iran có thể sẽ đối mặt với một lệnh trừng phạt.

Với quyết định trên, dự luật này sẽ cho phép Iran chống lại những sức ép quốc tế đối với việc từ bỏ hoàn toàn chương trình làm giàu uranium, một quá trình để có thể chế tạo bom hạt nhân. Vào tháng 5, Quốc hội Iran cũng đã thông qua một sắc lệnh cho phép chính quyền tiếp tục chương trình hạt nhân, các hoạt động làm giàu uranium.

"Nếu chương trình hạt nhân của Iran bị đưa ra Hội đồng Bảo an, chính phủ Iran sẽ ngừng tất cả các việc hợp tác, và tiến hành nghiên cứu, thực hiện các chương trình cho phép theo các quy định của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân," luật sư Kazem Jalali nói.

Điều này có nghĩa là Iran sẽ không cho phép các thanh sát viên quốc tế IAEA thanh tra các cơ sở hạt nhân của nước này và sẽ nối lại các hoạt động làm giàu uranium. Iran nói rằng theo các điều khoản của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân cho phép nước này thực hiện các chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình và cũng sẽ không từ bỏ quyền làm giau uranium.

Trước đó, một quan chức của IAEA cho biết là Iran đã nhận được 7 trang tài liệu hạt nhân từ những cá nhân liên quan tới thị trường hạt nhân chợ đen được thiết lập bởi nhà khoa học Pakistan, Abdul Qadeer Khan, 67 tuổi, nhà khoa học hàng đầu hạt nhân. Vị quan chức này nói thêm rằng tài liệu này có một phần quan trọng hướng dẫn việc tạo ra vũ khí hạt nhân như thế nào, ngoài ra cũng có rất nhiều đoạn hướng dẫn sản xuất được toàn bộ một quả bom hạt nhân.

Mỹ và châu Âu trước đó cũng đã tố cáo và cho rằng Iran đang có một chương trình vũ khí hạt nhân núp bóng dưới dạng chương trình hạt nhân vì mục đích kinh tế và yêu cầu nước này phải ngừng hoàn toàn và vô điều kiện các chương trình đó. Tuy nhiên, chính quyền Tehran đã phủ nhận và nói rằng những hoạt động hạt nhân của họ là vì mục đích hoà bình và để sản xuất điện. Phái viên của Iran tại Liên hợp quốc chỉ trích Mỹ và châu Âu đang cố tình gây ra một cuộc khủng hoảng không cần thiết liên quan vấn đề hạt nhân của Iran và khẳng định Iran sẵn sàng cân nhắc tất cả các đề nghị mang tính xây dựng và có hiệu quả để giải quyết vấn đề trên đây.

Tuy nhiên, trong báo cáo mà giám đốc IAEA Mohammad ElBaradei dự kiến sẽ trình lên cuộc họp của ủy ban IAEA vào ngày 24/11 tới, ông Baradei vẫn chỉ trích việc Iran từ chối cho các thanh sát viên tiếp cận các cơ sở và các thông tin nhạy cảm liên quan đến hoạt động chế tạo các thiết bị có thể sử dụng vào hai mục đích quân sự và dân sự. Iran gần đây xác nhận là nước này đã bắt đầu quá trình làm giàu uranium tại một nhà máy điện hạt nhân ở Isfahan.

    Nguyên Hưng (Theo AP, New York Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,