221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
733811
Iran có được tài liệu hạt nhân từ thị trường chợ đen
1
Article
null
Iran có được tài liệu hạt nhân từ thị trường chợ đen
,

Iran thừa nhận là nước này đã có được những tài liệu hướng dẫn việc làm giàu uranium để chế tạo bom hạt nhân như thế nào từ thị trường chợ đen của nhà khoa học Pakistan, Abdul Qadeer Khan, cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA hôm qua 18/11 tiết lộ.

Soạn: AM 623597 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran thừa nhận đã khởi động lại việc làm giàu uranium.

Một quan chức của Liên Hiệp Quốc giấu tên nói rằng Iran đã cho IAEA biết là nước này đã nhận được 7 trang tài liệu từ những cá nhân liên quan tới thị trường hạt nhân chợ đen được thiết lập bởi nhà khoa học Khan. "Những người Iran nói rằng họ nhận được tài liệu này mà chưa bao giờ đề nghị mua nó và cũng chưa sử dụng chúng," vị quan chức giấu tên này nói.

Vị quan chức này nói thêm rằng tài liệu này có một phần quan trọng hướng dẫn việc tạo ra vũ khí hạt nhân như thế nào, ngoài ra cũng có rất nhiều đoạn hướng dẫn sản xuất được toàn bộ một quả bom hạt nhân.

Trong một bản báo cáo của IAEA, cơ quan này đánh giá cao những nỗ lực hợp tác của Iran với các chuyên gia hạt nhân của IAEA trong qúa trình điều tra liệu nước này có sử dụng các chương trình hạt nhân của mình để phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, IAEAA nói rằng những hợp tác của Tehran là "bị bắt buộc" và đã quá chậm khi các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đang điều tra liệu quân đội nước này có tiến hành bị mật một chương trình hạt nhân quân sự song song với chương trình hạt nhân hoà bình không. Vì vậy, IAEA cần phải biết thêm nhiều thông tin về công việc làm giàu uranium của Iran và phải được tiếp cận tới khu vực bị nghi là đang cất dấu các thiết bị để có thể phát triển thành vũ khí hạt nhân.

Mỹ và châu Âu cho rằng Iran đang có một chương trình vũ khí hạt nhân núp bóng dưới dạng chương trình hạt nhân vì mục đích kinh tế. Chính quyền Tehran đã phủ nhận và nói rằng những hoạt động hạt nhân của họ là vì mục đích hoà bình và để sản xuất điện. Tuy nhiên, cũng trong hôm qua, Iran cũng xác nhận là nước này đã bắt đầu quá trình làm giàu uranium tại một nhà máy điện hạt nhân ở Isfahan.

Abdul Qadeer Khan, 67 tuổi, nhà khoa học hàng đầu hạt nhân và 4 người khác vào htáng 2/2004 đã thú nhận tiết lộ bí mật hạt nhân với các nhóm làm việc cho Iran, Lybya, CHDCND Triều Tiên và Malaysia. Những bí mật hạt nhân của Islamabad đã bị rò rỉ ra ngoài trong khoảng thời gian 1986-1993 thông qua thị trường tự do quốc tế chuyên buôn bán công nghệ hạt nhân.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,