221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
733487
3.000 tay súng nước ngoài tham gia du kích Iraq
1
Article
null
3.000 tay súng nước ngoài tham gia du kích Iraq
,

Khoảng 3.000 tay súng nước ngoài có thể đang tham gia lực lượng nổi dậy ở Iraq, một con số gấp 3 lần ước tính trước kia của Lầu Năm Góc.

Soạn: AM 622743 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các hoạt động kiểm soát an ninh diễn ra rất gay gắt ở Baghdad.

Theo Anthony Cordesman, cựu trợ tá trong Nhà Trắng đồng thời là chuyên gia phân tích kỳ cựu, các tay súng ngoại quốc ở Iraq gồm phần lớn người Algeria, Syria và Yemen.

Ông Cordesman cho biết ông đã sử dụng các nghiên cứu an ninh của Ảrập Xêút và của khu vực để đối chiếu số liệu về lực lượng chống đối ở Iraq.

"Nếu có khoảng 3.000 tay súng ngoại quốc ở Iraq thì đó quả là một mối đe dọa nghiêm trọng", trích lời ông Cordesman trong một bản báo cáo gửi tới Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một nhóm cố vấn cho Washington.

Theo bản báo cáo, hầu hết các tay súng tình nguyện đã thâm nhập Iraq qua biên giới với Syria. Mặc dù liên quân do Mỹ đứng đầu đã cảnh giác cao độ và tăng cường an ninh tại đây song họ vẫn để "lọt lưới" nhiều phần tử chống Mỹ vào Iraq, trong đó có cả những người đến từ Ảrập Xêút.

Theo các cơ quan an ninh Ảrập Xêút, tính đến tháng 8 năm nay đã có khoảng 352 công dân nước này đã vào Iraq tham gia lực lượng nổi dậy. Hầu hết số này đều ở độ tuổi 17-25, trẻ hơn so với các nhóm khác.

Bên cạnh đó còn có nhiều tay súng người Sudan và Ai Cập.

Mới đây, trong một hội nghị về chống khủng bố của chính phủ Pháp, Bộ Nội vụ nước này cũng xác nhận có 22 công dân của mình tham gia du kích Iraq và ít nhất 2 trong số đó đã chết trong các cuộc tấn công tự sát.

Tính đến đầu tháng 11/2005, chỉ có khoảng 400 trong tổng số 13.900 nghi phạm bị bắt giữ ở Iraq là người nước ngoài.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,