221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
732332
Israel, Palestine đạt thoả thuận mở cửa biên giới Gaza
1
Article
null
Israel, Palestine đạt thoả thuận mở cửa biên giới Gaza
,

Cuối cùng, sau những cuộc thương lượng kéo dài suốt đêm, các quan chức Israel và Palestine đã đạt được thoả thuận về việc mở cửa đường biên giới tại Dải Gaza.

Soạn: AM 619815 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc mở cửa đường biên giới đóng vai trò trọng yếu đối với nền kinh tế của cả khu vực Gaza.

Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trong buổi họp báo chiều nay (15/11) tại Jerusalem. Bà Rice chính là người đỡ đầu những cuộc thương lượng giữa hai bên.

Cụ thể, theo thoả thuận, Israel và Palestine sẽ mở cửa các chốt biên giới giữa Gaza với Israel và Ai Cập trong vòng 10 ngày tới. Việc mở cửa đường biên giới được coi là trọng yếu đối với nền kinh tế của khu vực Gaza và hàng xuất khẩu Palestine.

Người Palestine sẽ được đi trên các tuyến  xe buýt nối giữa Gaza và khu Bờ Tây trong vòng 1 tháng nữa và được đi xe tải trong vòng 2 tháng nữa.

Ngoài ra, thoả thuận còn bao gồm các điều khoản:

- Mở một cảng biển tại vùng Địa Trung Hải và bàn thêm về việc mở một sân bay

- Cho phép xuất khẩu khẩn cấp tất cả các mặt hàng nông sản từ Gaza trong mùa thu hoạch 2005.

- Giảm mọi vật cản đối với việc đi lại tại khu Bờ Tây, nơi Israel vẫn đang kiểm soát.  

Thoả thuận sẽ đánh dấu lần đầu tiên người Palestine được kiểm soát một đường biên giới.

Soạn: AM 619819 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngoại trưởng Rice và Thủ tướng Israel Sharon tại lễ kỷ niệm ngày mất của cựu Thủ tướng Itzak Rabin.

Bà Rice đã phải kéo dài chuyến đi Trung Đông để theo sát tiến trình thương lượng suốt đêm qua cho tới khi hai bên đạt thoả thuận. Sớm nay, Ngoại trưởng Mỹ đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz ngay sau các cuộc đàm phán với phía Palestine.

Các nguồn tin cho hay cuộc thương lượng tập trung vào chốt biên giới Rafaz giữa Gaza và Ai Cập cũng như chốt Karni giữa Gaza sang Israel. Cả hai chốt biên giới này đều bị đóng cửa kể từ sau khi Israel rút lực lượng khỏi Gaza hồi tháng 9.

Đầu tháng này, phía Israel và Palestine đã nhất trí cho phép các quan sát viên EU giám sát chốt biên giới Rafah song các cuộc thương lượng đã lâm vào bế tắc vì sự giám sát của Israel đối với khu vực này.

Đây là chuyến thăm Trung Đông lần thứ 4 của bà Rice trong năm nay, cũng là chuyến thăm đầu tiên kể từ sau khi Israel rút quân và người định cư khỏi Dải Gaza. Theo kế hoạch ban đầu, bà Rice sẽ tới Pusan, Hàn Quốc để tham dự hội nghị khu vực châu Á song đã phải hoãn vì tham gia quá trình thương lượng.

  • HT - (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,