221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
731684
"Tổng thống Bush không nhầm lẫn trong cuộc chiến Iraq"
1
Article
null
'Tổng thống Bush không nhầm lẫn trong cuộc chiến Iraq'
,

Dù thừa nhận "chúng tôi đã nhầm lẫn" về việc Iraq có vũ khí huỷ diệt hàng loạt, hôm thứ Bảy cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Bush đã thẳng thừng bác bỏ lời buộc tội tổng thống đã thao túng lực lượng tình báo và làm mê muội người dân Mỹ.

Soạn: AM 618283 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cố vấn Stephen Hadley ra sức bảo vệ tổng thống Bush

Cố vấn Stephen Hadley khẳng định tổng thống Bush chỉ quyết định dựa trên những tin tức tình báo thu nhận được cho biết Saddam Hussein có sản xuất và sở hữu vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Ông còn trả lời trên CNN rằng : "Hoá ra chúng tôi lại nhầm lẫn. Nhưng tôi nghĩ cần phải lưu ý một điểm là ... những lí lẽ buộc tội tổng thống phát động cuộc chiến tranh xâm lược Iraq là hoàn toàn sai lầm."

Những nhà lập pháp Đảng Cộng hoà và các quan chức khác xuất hiện trong chương trình tin tức đều lên tiếng ủng hộ lời bào chữa của tổng thống Bush về chiến tranh Iraq.

Trong bài phát biểu trước giới quân nhân, ông Bush chỉ rõ rằng các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Nghị viện cũng nhận được các tin tức tình báo tương tự về Iraq, vậy mà nhiều người trong số họ lại trở mặt buộc tội những thông tin này đã bị làm sai lệch để dẫn đến việc Mỹ gây chiến ở Iraq. Tổng thống cũng kiên quyết bác bỏ những luận điệu buộc tội ông đã đưa ra những quyết định sai lầm và sử dụng con bài chiến tranh tăng ảnh hưởng trên chính trường nước Mỹ.

Tuy nhiên, chủ tịch Đảng Dân chủ Howard Dean hoàn toàn phủ nhận những lời chỉ trích của ông Bush và nói : "Sự thật là tổng thống đã dẫn chúng ta đi lầm đường, lạc lối khi phát động cuộc chiến tranh với Iraq."

Soạn: AM 618285 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Bush và thượng nghị sĩ John McCain

Xuất hiện trên chương trình "Gặp gỡ giới báo chí" của đài NBC, ông Dean cũng bác bỏ tuyên bố Nghị viện cũng nhận được những thông tin tương tự về Iraq trước chiến tranh vì tổng thống đã không cho tiết lộ một số tin tức tình báo và ngăn cấm những tranh cãi về nguyên nhân gây chiến. Hơn thế nữa hai Uỷ ban của Nghị viện đã không tìm thấy một bằng chứng nào cho thấy áp lực từ phía lực lượng tình báo.

Theo ông, trong thực tế thì nhà cầm quyền đã nhận được những thông tin chưa được Uỷ ban Thượng nghị viện xác minh : " Tổng thống và chính quyền của ông ta đã không trung thực về tầm nghiêm trọng của các nguy cơ và cả về cuộc chiến."

Còn đối với thượng nghị sĩ John McCain thì Đảng Dân chủ có quyền chỉ trích cuộc chiến nhưng thật không công bằng khi tuyên bố tổng thống đã lừa dối về các thông tin tình báo cũng như sai lầm trong đánh giá chúng. Ông khẳng định trên kênh CBS : "Mọi cơ quan tình báo trên thế giới, kể cả người Pháp, người Nga, ... đều đi đến kết luận chung như tổng thống Bush."  

Ngược với quan điểm của John McCain, trong bài báo đăng trên tờ Washington Post, cựu thượng nghị sĩ John Edwards, ứng cử viên của Đảng Dân chủ cho chức phó tổng thống năm 2004 thú nhận ông đã sai lầm khi bỏ phiếu thông qua việc phát động chiến tranh của tổng thống Bush, và gọi các thông tin tình báo được công bố lúc đó là "có quá nhiều điểm đáng nghi vấn và bị làm sai lệch cho phù hợp với một kế hoạch chính trị." Bài báo còn viết rằng : "Thông tin mà người dân Mỹ nghe được từ miệng tổng thống cũng như những gì lực lượng tình báo cho chúng tôi hay không phải là toàn bộ sự thật. Nếu trước kia tôi biết điều này thì tôi sẽ không bao giờ bỏ phiếu thông qua cuộc chiến."

Dẫu vậy, cố vấn Hadley lập luận rằng tổng thống chỉ nhận được những quan điểm không chính thức về tính chính xác của các thông tin tình báo và tin tưởng tuyệt đối những nhận định mà giám đốc CIA đệ trình. Những vấn đề liên quan đến sự xác thực thông tin không ảnh hưởng đến việc chính quyền Bush theo đuổi các chính sách liên quan đến các chương trình hạt nhân ở Iran và Triều Tiên.

Hadley nói : "Chúng tôi có khả năng thúc đẩy những hoạt động ngoại giao khi chúng tôi cần để nâng cao hiệu quả công việc của lực lượng tình báo."

Và khi được hỏi tại sao thế giới phải tin những tuyên bố của Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của Iran khi đã có những tin tức tình báo nhầm lẫn về Iraq, ông Hadley trả lời lí do là đã có sự kiểm chứng, nhất trí quốc tế về vấn đề Iran.

  • Thanh Bình (ABC, AP, Baltimore Sun)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,