221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
731564
EU giúp Pháp 50triệu euro sau bạo động
1
Article
null
EU giúp Pháp 50triệu euro sau bạo động
,

Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị viện trợ cho Pháp 50 triệu euro để khắc phục hậu quả sau hơn 2 tuần bạo động ở khu vực ngoại ô Paris.

Soạn: AM 618093 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ước tính thiệt hại từ khiếu nại đã lên tới 200 triệu euro.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso nói, liên minh có thể cấp cho Pháp 1 tỷ euro để tạo công ăn việc làm và giúp gắn kết xã hội. Theo ước tính của các nhà bảo hiểm, chỉ riêng khiếu nại về tài sản bị huỷ hoại đã lên tới con số 200 triệu euro.

Hiện chưa rõ phản ứng của chính phủ Pháp đối với đề nghị của ông Barroso, được chuyển tới Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin qua một bức thư. 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh, Chủ tịch EC nói, tạo việc làm cho giới trẻ là thách thức chính đối với chính phủ Pháp. ''Một xã hội chính trị tốt là phải tạo việc làm. Khi bạn có tới 60% thanh niên ở khu vực ngoại ô thất nghiệp thì đó là một vấn đề''.

Ông Barroso cho hay, các thành phố lớn ở châu Âu khác cũng vấp phải vấn đề tương tự và họ phải tìm ra giải pháp riêng nhưng tất cả ''đều phụ thuộc vào cách chính phủ hành động như thế nào để giải quyết vấn đề đó''.

Hiện nay, bạo động tại Pháp đã có phần lắng dịu, cảnh sát trưởng Pháp Michel Gaudin nói ''mọi thứ sẽ trở lại bình thường một cách nhanh chóng''. Bất ổn trong những ngày cuối tuần xảy ra chủ yếu ở các thành phố như Toulouse và St-Etienne.

Theo thống kê của hãng thông tấn nhà nước Pháp AFP, tổng số 8.400 xe ôtô đã bị đốt cháy trên toàn nước Pháp, hàng chục điểm công cộng như trường học và sân bóng bị phá hoại. Nhiều người bị thương mà một cụ ông thiệt mạng do các vụ bạo động gây ra. Cảnh sát bắt giữ 2.652 người, trẻ nhất là 10 tuổi. Hiện còn 592 người đang bị giam giữ.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,