221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
729442
Báo Pháp nói gì về vụ bạo động ngoại ô Paris?
1
Article
null
Báo Pháp nói gì về vụ bạo động ngoại ô Paris?
,

Hơn 10 ngày đã qua kể từ khi làn sóng bạo động bùng phát ở vùng ngoại ô thủ đô Paris, các tờ báo nước Pháp hôm qua đã đua nhau bày tỏ sự bất bình trước thực trạng này.

Soạn: AM 612867 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trang nhất tờ Le Monde điện tử hôm nay.

Tờ Le Monde trích đăng lời phát biểu của Bộ trưởng Nội vụ Pháp Nicolas Sarkozy: "Chiến lược mà chính phủ đang triển khai trong vòng 4 năm qua là đúng đắn. Tôi bảo vệ chính sách này không phải vì nó thuộc cánh hữu, mà vì nó là chính sách duy nhất tỏ ra có hiệu quả. Những người phủ nhận chính sách này chỉ vì lý do ý thức hệ dường như không nhớ rõ quá khứ...Chúng ta đã giảm được tỉ lệ tội phạm xuống gần 8% kể từ năm 2002 và số các vụ án tính đến tháng 10/2005 đã giảm 17% so với tháng 10/2001.

Cùng với những thành công trong việc đảm bảo an toàn giao thông công cộng, chúng ta đang thiết lập lại trật tự tại những vùng đã bị xao lãng quá lâu. Người dân Pháp ở khắp mọi nơi, không chỉ riêng tại các quận giàu có, đều có quyền sống trong an toàn, không phải nơm nớp lo sợ bị tấn công....

Sự hiện diện của cảnh sát tại các vùng ngoại ô là vô cùng cần thiết. Lực lượng cảnh sát của chúng ta hiện nay là cảnh sát của chế độ cộng hoà. Họ giữ gìn trật tự của chế độ cộng hoà này. Nếu họ không làm vậy, ai sẽ thay thế họ? Bọn mafia hay những phần tử cực đoan...Tôi không nhầm lẫn giữa những hành động phá hoại này với đa phần số dân sống ở các vùng ngoại ô vốn chỉ muốn tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp và người Pháp có thể tin vào quyết tâm của chính phủ".

Tuy nhiên, trong mục bình luận, tờ Le Monde nhận định: "Một đất nước vốn tự coi là cha đẻ của nhân quyền và mô hình an sinh xã hội đã bộc lộ sự thiếu khả năng trong việc tạo cơ hội xứng đáng cho người dân...Nếu Pháp muốn tránh một thảm hoạ bầu cử tương tự như năm 2002, khi Jean-Marie Le Pen lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống, thì đã đến lúc những người muốn lãnh đạo phải chấm dứt việc khoanh tay đứng nhìn và hãy bắt đầu nhiệm vụ tái thiết xã hội".

Pháp: Bạo động lan khắp 300 thị trấn, đã có người chết
Ngoại ô Paris: Bao giờ tìm lại bình yên?
Pháp: Đám đông xả súng vào cảnh sát
Chính phủ Pháp họp bàn giải quyết vụ bạo động

Phát hiện cơ sở sản xuất bom cháy gần Paris
Chùm ảnh bạo loạn ở Paris
Pháp: Bạo động tiếp tục, gần 350 người bị bắt
Paris: 30 người bị bắt, bạo lực vẫn "nóng bỏng"
Bạo động ngoại ô Paris lan rộng
Bạo lực nhiều ngày liên tiếp tại ngoại ô Paris
Nguyên nhân các vụ bạo động ở ngoại ô Paris

Mục bình luận tờ Le Figaro thì viết: "Pháp đang phải trả giá cho sự kiêu căng của mình. Trong con mắt của thế giới, mô hình liên kết xã hội của chúng ta đang bộc lộ điểm yếu.... Người Mỹ sẽ không bao giờ quên những lời chỉ trích nhằm vào xã hội họ trong thời gian cuộc chiến Iraq xảy ra hay sau thảm hoạ Katrina.

Nhưng sự chỉ trích của họ sẽ không hoàn toàn vô căn cứ. Nó chỉ ra thất bại chính trị tồn tại suốt 40 qua... Đã từ lâu, khi giải quyết các vấn đề nảy sinh ở khu vực ngoại ô, chúng ta để ý thức hệ vượt qua thực tế. Các kế hoạch tái thiết và tân trang đã không nhận được sự ủng hộ tài chính...Phải chăng đạo Hồi đang là tâm điểm của làn sóng bạo lực hiện nay? Không hoàn toàn như vậy. Giải pháp dường như nằm trong việc tái khẳng định quyền lợi và nghĩa vụ của mọi người...".

Còn tờ L'Humanite thì nhắm sự chỉ trích vào đích thân ông Nicolas Sarkozy: "Rõ ràng sự ngạo mạn của Nicolas Sarkozy là không có giới hạn....Dù chính phủ nói gì, những sự kiện xảy ra trong vài ngày gần đây không phản ánh tình trạng tội phạm ngoại ô, mà phản ánh sự thất bại trong chính sách phân biệt đối xử được áp đặt nhiều năm nay...

Những vùng ngoại ô không phải là trường hợp đặc biệt. Đó chính là nước Pháp,... Một khi chúng ta không tiếp thêm hy vọng cho những vùng ngoại ô này, cả nước Pháp sẽ không thể phát triển và sự công bằng mà nguyên tắc của chế độ cộng hoà vẫn dựa vào bấy lâu nay sẽ chẳng khác gì một mảnh giấy. Tuơng lai của mô hình công bằng xã hội, của các thế hệ tương lai chính là những vùng ngoại ô này....Thay vì phải chứng kiến hình ảnh những chiếc xe bị đốt cháy, chúng ta phải cho các vùng ngoại ô cất lên tiếng nói. Và chúng ta phải lắng nghe họ!"...

  • HT - (Theo The Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,