221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
729468
Pháp cho phép áp dụng lệnh giới nghiêm tại Paris
1
Article
null
Pháp cho phép áp dụng lệnh giới nghiêm tại Paris
,

Trước việc thanh niên ở nhiều vùng ngoại ô đốt cháy thêm 800 ô tô trong đêm thứ 12, chính phủ Pháp cho phép các địa phương áp dụng lệnh giới nghiêm.

Soạn: AM 612895 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh sát đang nỗ lực dập tắt đám cháy trong đêm thứ 12 bạo động.

Đó là tuyên bố của Bộ Nội vụ Pháp chiều nay (8/11). Các cuộc biểu tình chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và nạn thất nghiệp đã giảm đáng kể tại khu vực Paris, song tiếp tục lan rộng sang những vùng khác của nước Pháp.

Làn sóng bạo động mới này bùng phát sau lời đe doạ của Thủ tướng Dominique de Villepin rằng ông sẽ có biện pháp cứng rắn đối với những người vi phạm luật pháp trong đó có việc tăng cường lực lượng cảnh sát và áp dụng lệnh giới nghiêm. Nếu trở thành sự thực, đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng hơn 40 năm, người Pháp lại chứng kiến lệnh giới nghiêm. Lần gần nhất là trong thời gian diễn ra cuộc chiến Algeria năm 1954-1962.

Toàn cảnh bạo động ở ngoại ô Paris

Pháp: Bạo động lan khắp 300 thị trấn, đã có người chết
Ngoại ô Paris: Bao giờ tìm lại bình yên?

Pháp: Đám đông xả súng vào cảnh sát
Chính phủ Pháp họp bàn giải quyết vụ bạo động

Phát hiện cơ sở sản xuất bom cháy gần Paris
Chùm ảnh bạo loạn ở Paris
Pháp: Bạo động tiếp tục, gần 350 người bị bắt
Paris: 30 người bị bắt, bạo lực vẫn "nóng bỏng"
Bạo động ngoại ô Paris lan rộng
Bạo lực nhiều ngày liên tiếp tại ngoại ô Paris
Nguyên nhân các vụ bạo động ở ngoại ô Paris

Dự kiến trong ngày hôm nay, nội các của ông De Villepin sẽ họp để thông qua các biện pháp mới. Tối qua, một thị trấn ở phía đông Paris đã tự áp đặt lệnh giới nghiêm đối với một số người và một thị trấn khác ở phía tây thủ đô thì tổ chức các đội dân phòng hỗ trợ cảnh sát.

"Bất cứ khi nào cần thiết, các cảnh sát trưởng sẽ có khả năng áp dụng lệnh giới nghiêm", ông De Villepin phát biểu.

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1, Thủ tướng Pháp cũng kêu gọi người dân hỗ trợ trong cuộc chiến chống bạo lực này. "Điều quan trọng là huy động người dân phát đi thông điệp hoà bình. Mọi cư dân, các bậc phụ huynh, bất kì ai có thể giúp khôi phục trật tự đều có thể làm việc hữu ích".

Ông De Villepin cho biết 814 chiếc xe đã bị đốt cháy trong đêm, giảm so với con số 1.408 chiếc trong đêm hôm trước. Số cảnh sát bị thương cũng giảm đáng kể, từ 36 người đêm chủ nhật, xuống còn 4 người đêm qua. Khoảng 143 thanh niên đã bị bắt giữ trong đêm.

Theo ông De Villepin, khoảng 1.500 cảnh sát và sen đầm sẽ được tăng cường để hỗ trợ 8.000 cảnh sát đã được triển khai tại các khu vực có bạo động. Thủ tướng cũng cam kết sẽ thúc đẩy các chương trình cải tạo thành thị. Tuy nhiên, ông phủ nhận việc áp dụng các biện pháp can thiệp quân sự.

  • Đức Minh - (Theo AP, MSNBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,