221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
728967
Pháp: Bạo động lan khắp 300 thị trấn, đã có người chết
1
Article
null
Pháp: Bạo động lan khắp 300 thị trấn, đã có người chết
,

Tình trạng bạo động do các thanh thiếu niên ở Pháp gây ra hiện lan tới 300 thị trấn trên khắp cả nước. Đến thời điểm này đã có một người chết vì vết thương quá nặng, trường hợp thiệt mạng đầu tiên trong 11 ngày bạo loạn liên tiếp.

Theo Alain Rahmouni, một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát quốc gia, người đàn ông bị đánh đã chết trong một bệnh viện vì vết thương quá nặng. Tuy nhiên, ông Rahmouni không nêu thông tin chi tiết về tuổi của nạn nhân hay kẻ tấn công ông ta.

Soạn: AM 611873 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hàng nghìn chiếc xe hơi đã bị đốt phá trong 11 ngày bạo loạn liên tiếp nổ ra ở Paris và khắp nước Pháp.

Mặc dù có sự hiện diện dày đặc của cảnh sát, bạo loạn vẫn lan rộng, tới tận vùng giáp biên giới với Bỉ và có thể tới cả khu vực giáp ranh với nước Đức. Chính phủ Pháp đang bị chỉ trích nặng nề vì không thể dập tắt được tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Đến hết đêm qua, tổng cộng 4.700 xe hơi đã bị đốt trên toàn nước Pháp và 1.200 kẻ tình nghi bị bắt kể từ khi bạo loạn bắt đầu nổ ra cách nay 10 ngày ở khu vực ngoại ô Clichy-sous-Bois sau sự kiện 2 thanh niên bị điện giật chết ở một trạm điện, nơi họ trốn cảnh sát. Nhân dân địa phương cho rằng, chính cảnh sát là thủ phạm vụ này.

Các vụ đụng độ trên toàn nước Pháp cũng đã khiến 36 cảnh sát bị thương.

Hôm nay, Tổng thống Jacques Chirac tuyên bố đặt khôi phục trật tự lên ưu tiên hàng đầu, đồng thời thề sẽ bắt giữ và trừng trị tất cả những kẻ "gây bạo lực, gieo rắc nỗi sợ hãi". 

Trong khi đó, Thủ tướng Dominique de Villepin cho biết, chính phủ sẽ cho "điều động thêm cảnh sát tới những nơi bạo lực leo thang và sẽ tăng cường an ninh ở bất cứ nơi nào cần trên toàn quốc". Theo báo Le Journal de Dimanche, Villepin tuyên bố ông đang "chuẩn bị thông báo các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn bạo lực".

Bạo lực đã vượt biên giới Pháp

Nghiêm trọng hơn nữa, các cuộc tấn công "kiểu Pháp" lần đầu tiên đã vượt khỏi biên giới nước này. Cảnh sát thủ đô Bỉ cho biết, tại một ga xe lửa ở Brussels đã có 5 ôtô bị phóng hỏa.

Mới đây, Mỹ và Nga đã lên tiếng cảnh báo công dân của họ trên đất Pháp phải tránh xa các điểm bạo loạn. Ngay sau đó, Australia, Áo, Anh, Đức và Hungary cũng hành động tương tự.

  • Thanh Hảo - Việt Phương (Tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,