221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
728650
Somali - "lãnh địa của hải tặc"
1
Article
null
Somali - 'lãnh địa của hải tặc'
,

Hiệp hội hàng hải Anh cho biết các tàu biển ngoài khơi Somali cần phải được bảo vệ hơn nữa vì số vụ cướp biển đang tăng lên đột biến tại khu vực này.

Andrew  Linnington từ tập đoàn Numast cũng khẩn thiết đề nghị cần phải có một lực lượng tuần tra bờ biển đặc biệt chuyên ngăn chặn các vụ tấn công và cướp bóc trên hải phận Somali. Yêu cầu này được đưa ra ngay sau khi một con tàu chở khách của Mỹ bị hải tặc tấn công hôm thứ Bảy.

Soạn: AM 611261 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tàu Seabourn Spirit khi chưa bị hải tặc tấn công

Tàu Seabourn Spirit đã rất may mắn khi đẩy lui được những tay súng hiếu chiến đang nã đạn từ những chiếc xuồng máy phóng như bay trên mặt biển. Có ít nhất hai chiếc xuồng đã áp sát mạn tàu, phóng đạn rocket nhằm buộc toàn bộ thuỷ thủ đoàn và hành khách trên tàu phải đầu hàng. Thuỷ thủ đoàn đã chống cự rất ngoan cường, buộc những tên cướp biển có vũ trang phải thối lui mà không cần phải sử dụng đạn pháo bắn trả. Chỉ có một thuỷ thủ bị thương nhẹ và hành khách được một phen khiếp sợ.

Theo ông Linnington, hải phận Somali đã trở thành "lãnh địa của bọn hải tặc" và cần phải được cảnh báo khẩn cấp : "Vụ tấn công tàu Seabourn Spirit cho thấy đã đến lúc chính phủ các nước cùng phải hợp sức để chấm dứt tình trạng hỗn loạn này."

Đại diện Văn phòng hàng hải quốc tế (IMB) thống kê rằng chỉ từ tháng 3 đến nay, tại hải phận phía Đông và Nam Somali đã có ít nhất 23 vụ tấn công cướp biển không kể vụ tấn công thất bại tàu Seabourn Spirit. Pottengal Mukundan, giám đốc IMB khẳng định : "Tàu thuyền ra vào vùng biển này sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm trừ phi cộng đồng quốc tế có những hành động thiết thực hơn."

Bọn hải tặc thường tiến hành các vụ tấn công có vũ trang, cướp bóc tài sản trên tàu, bắt thuỷ thủ đoàn và hành khách để đòi tiền chuộc. Các nhân viên IMB nghi ngờ rằng bọn cướp biển đang ngang nhiên hoành hành nhờ sự hậu thuẫn của các thủ lĩnh quân sự địa phương. Chính quyền trung ương đã hoàn toàn bó tay và hoạt động không hiệu quả kể từ năm 1991.

  • Thanh Bình (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,