221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
728506
Pháp: Bạo động tiếp tục, gần 350 người bị bắt
1
Article
null
Pháp: Bạo động tiếp tục, gần 350 người bị bắt
,

Những cuộc bạo động, đốt phá tại Pháp đã bước sang ngày thứ 11 và vẫn chưa có dấu hiệu giảm khi cảnh sát đã bắt giữ gần 350 người bị tình nghi gây bạo loạn để thẩm vấn.

Soạn: AM 610891 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một chiếc ôtô bị đốt cháy trong cuộc bạo động tại Pháp. Ảnh: AFP

Tính tới nay, đã có gần 1.300 xe ôtô đã bị đốt cháy. Trong khi đó, tại một số vùng ở Paris, các xe buýt chạy đêm đã bị hủy để đề phòng bất trắc. Trực thăng của cảnh sát cũng đã được sử dụng, tuần tiễu nhằm ghi hình các vụ bạo động. 

Hôm chủ nhật vừa qua 6/11, khoảng 200 thanh thiếu niên đã tấn công cảnh sát bằng gạch, đá, thậm chí một số kẻ quá khích đã sử dụng súng ngắn bắn về phía họ. Ít nhất 10 cảnh sát đã bị thương.

Cảnh sát cho biết họ cũng đã phát hiện tại thị trấn Evry, miền nam ngoại ô Paris khoảng 150 thiết bị gây nổ và hơn 100 chai bom cháy mà những nhóm bạo động đã sử dụng, trong đó khoảng 50 chai đã sẵn sàng được sử dụng.   

Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy cảnh báo sẽ có những án tù nặng đối với những người gây bạo động tại các vùng ngoại ô, các thành phố và thủ đô Paris của nước Pháp. Tổng thống Pháp, Jacques Chirac, đã triệu tập nội các khẩn cấp để bàn biện pháp đối phó với tình hình. Khoảng 2.300 cảnh sát đã được tăng cường tới thủ đô Paris. "Những kẻ nổi loạn phải bị trừng trị," ông Chirac phát biểu.

Bạo động tại nước Pháp cũng khiến các nước láng giềng và châu Âu lo lắng. Hôm qua, Mỹ, Anh, Canada và Nga đã cảnh báo người dân nước mình không nên tới hay đi du lịch tới Pháp trong thời điểm này. Tuần trước, một xe buýt trở khách du lịch Nga đã bị đánh cắp và đập phá tại phía bắc ngoại ô thủ đô Paris.

Bạo lực lan tràn hiện nay bị quy cho là hành động của các thanh niên châu Phi và Ảrập, những người bức xúc vì thất nghiệp, cáo buộc phân biệt chủng tộc và bị tách khỏi dòng chính trong xã hội Pháp. Theo Bộ Lao động Pháp, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay ở nước này là 22,2% đối với thanh niên dưới 25 tuổi. Nước Pháp cũng là nơi có cộng đồng người Hồi giáo sống đông nhất tại Châu Âu với gần 5 triệu người. 

Trước đó, các vụ bạo động diễn ra sau khi hai thiếu niên Bouna Traore, 15 tuổi, và Zyed Benna, 17 tuổi, bị điện giật chết tại một trạm điện ngầm ở Clichy-sous-Bois. Người dân địa phương nói hai thiếu niên này bị chết trong khi đang bị cảnh sát truy đuổi.

    Nguyên Hưng (Theo Bloomberg, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,