221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
728266
Chính phủ Pháp họp bàn giải quyết vụ bạo động ngoại ô
1
Article
null
Chính phủ Pháp họp bàn giải quyết vụ bạo động ngoại ô
,

Gần 900 xe ôtô bị đốt cháy, hơn 250 người bị bắt...nước Pháp đang đối mặt với vụ bạo động tồi tệ nhất trong vòng vài thập niên qua.

Soạn: AM 609859 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gần 900 ôtô bị đốt cháy chỉ trong một đêm.

Bạo lực ở ngoại ô Paris đã kéo dài 9 đêm liên tiếp và lan rộng ra toàn nước Pháp. Chỉ trong đêm ngày 4/11, những kẻ gây rối đã thiêu rụi gần 900 chiếc ôtô, bất ổn lan nhanh tới các thành phố lớn như Bordeaux, Strasbourg, Pau, Rennes, Toulouse và Lille.

Ngày (5/11), Thủ tướng Dominique de Villepin đã triệu tập 8 bộ trưởng chủ chốt và một quan chức Hồi giáo cấp cao tới văn phòng của ông để bàn cách ngăn chặn và chấm dứt bạo lực. Trước đó, nhà lãnh đạo này đã phải hoãn chuyến đi tới Canada và gặp người dân ở các khu vực bất ổn, đây là một phần trong nỗ lực nhằm khởi động các cuộc đối thoại.

Bạo động là cách thể hiện sự tức giận của một số thanh niên, hầu hết là người Hồi giáo Bắc Phi và người Mỹ da đen trước sự đối xử của cảnh sát, tình trạng phân biệt chủng tộc, thất nghiệp trong xã hội Pháp.

''Phá rối không phải là giải pháp'' Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy phát biểu trước các phóng viên khi đề cập tới các nhóm tham gia bạo động. ''Một khi cuộc khủng hoảng đi qua, tất cả mọi người đều hiểu rằng luôn có một sự bất công nhất định ở vài khu vực ngoại ô. Chúng ta nên tránh bất cứ sự khích động nào. Chúng ta phải tránh nguy cơ nó sẽ bùng nổ''. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định, chính phủ Pháp luôn giữ lập trường phản đối bạo lực.

Soạn: AM 609861 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cửa kính rạn do bị những kẻ gây rối ném đá

Tại Aulnay-sous-Bois, khu ngoại ô phía đông bắc Paris, nơi có 80.000 cư dân sinh sống, vài nghìn người đã xuống đường tuần hành, hát quốc ca, giương cao biểu ngữ ''Không bạo lực, Phải đối thoại''.

Đêm qua, các nhóm gây rối tránh xung đột trực tiếp với cảnh sát, song các vụ phóng hoả diễn ra ở nhiều khu vực. Hai trạm xá dành cho trẻ em, một ở Yvelines và một ở Bretigny-sur-Orgeand bị đốt cháy cùng với một trường học ở Seine-et-Marne. Khu đỗ xe ngầm ở Suresnes, Hauts-de-Seine, cũng bị lửa tấn công, ít nhất 36 ôtô bị huỷ hoại. Trong khi đó, ở Meaux, Seine-et-Marne, xe cứu thương bị tấn công và đốt cháy. 

Các trường hợp tương tự cũng diễn ra ở nhiều thành phố như Dijon, Marseille, Rouen, Nice, Lille và Rennes.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)

Theo dòng sự kiện:
Paris: 30 người bị bắt, bạo lực vẫn "nóng bỏng"
Nguyên nhân các vụ bạo động ở ngoại ô Paris
Bạo lực nhiều ngày liên tiếp tại ngoại ô Paris
Bạo động ngoại ô Paris lan rộng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,