221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
728094
Paris: 30 người bị bắt, bạo lực vẫn "nóng bỏng"
1
Article
null
Paris: 30 người bị bắt, bạo lực vẫn 'nóng bỏng'
,

Cảnh sát Pháp đã bắt hơn 30 người liên quan đến các vụ bạo lực mới nổ ra trong và xung quanh thủ đô Paris cùng một số vùng khác của Pháp.

Soạn: AM 609413 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bạo loạn tiếp tục nóng bỏng ở các vùng ngoại ô Paris bất chấp sự hiện diện dày đặc của cảnh sát Pháp.

Gần 100 xe hơi đã bị đốt phá vào đêm thứ 9 liên tiếp xảy ra xung đột tại các vùng đông người nhập cư gần Paris mặc dù có sự hiện diện dày đặc của cảnh sát.

Bạo lực tiếp tục lan rộng sang nhiều khu vực khác như Rouen ở miền bắc, Marseille ở phía nam và Dijon ở phía đông.

Thủ tướng Dominique de Villepin đã gặp gỡ các đại biểu thanh niên đến từ những vùng xảy ra bạo loạn để thảo luận về cuộc khủng hoảng này. Hiện ông de Villepin đang cố gắng phát động một kế hoạch hành động ở những vùng ngoại ô Paris bị ảnh hưởng, nơi có nhiều cộng đồng dân nhập cư vốn rất nghèo lại có tỷ lệ thất nghiệp cao.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy cho rằng cần phải có thời gian mới có thể giải quyết các vấn đề đằng sau tình trạng bạo lực hiện nay. Trước đó, Sarkozy đã có một số lời bình luận khá gay gắt khi miêu tả những thanh niên tham gia bạo động là "bọn du côn" và điều này đã gây ra một làn sóng chỉ trích rộng khắp.

Soạn: AM 609415 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 609421 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 609417 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 609419 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bạo động ở khu vực ngoại ô Clichy-sous-Bois bùng phát khi 2 thanh niên bị điện giật chết ở một trạm điện, nơi họ trốn cảnh sát. Nhân dân địa phương cho rằng, chính cảnh sát là thủ phạm vụ này.

Bắt đầu từ đây, bạo lực lan rộng và trở thành thách thức lớn đối với lực lượng an ninh và nhà nước Pháp. Bất ổn cũng làm lộ ra sự bất bình của những người sống ở ngoại ô Paris - khu vực có hầu hết người Hồi giáo và châu Phi sinh sống. Tại những nơi này, con cái của dân nhập cư đang chịu cảnh đói nghèo, thất nghiệp, phân biệt chủng tộc, không được giáo dục.

Hôm qua tiếp tục xảy ra các vụ bạo động mới trong và xung quanh thủ đô Paris. Vùng ngoại ô Seine-Saint-Denis ở phía đông bắc là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất. Nhiều nhóm thanh niên tại đây tiếp tục kéo ra đường bất chấp sự hiện diện của 1.300 cảnh sát. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,