221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
727593
Bạo động ngoại ô Paris lan rộng
1
Article
null
Bạo động ngoại ô Paris lan rộng
,

Vụ bạo lực bùng phát ngày 27/10 ở khu vực ngoại ô Paris đang ngày càng trầm trọng hơn và đã lan sang ít nhất 20 thị trấn khác.

>>>>>Bạo lực nhiều ngày liên tiếp tại ngoại ô Paris
          Nguyên nhân các vụ bạo động ở ngoại ô Paris

Các vụ dấy loạn tối qua (3/11) đã tiến thêm một bước nguy hiểm với việc các nhóm thanh niên bắt đầu nhắm bắn cảnh sát và lực lượng cứu hoả, tấn công tàu hoả và các biểu tượng của nhà nước Pháp.

Hiện, cảnh sát đã được triển khai tới nhiều khu vực vì lo ngại xung đột lại bùng phát sau khi một nhóm thanh niên vẫn tiếp tục gây rối bất chấp kêu gọi bình tĩnh của Tổng thống Jacques Chirac.

Soạn: AM 608121 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh sát trở thành mục tiêu của nhóm thanh niên gây náo loạn.
Soạn: AM 608123 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bạo lực lan rộng sang nhiều khu vực khác.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Dominique de Villepin cam kết sẽ lập lại trật tự. Phát biểu trong phiên họp khẩn cấp về tình hình bất ổn ở khu vực ngoại ô, nhà lãnh đạo này nói: ''Tôi không thể chấp nhận việc các băng nhóm thiết lập một luật lệ riêng ở một số khu vự. Tôi không chấp nhận việc các mạng lưới tội phạm và buôn ma tuý lợi dụng tình trạng bất ổn hiện nay''.

Tình trạng bất ổn bao trùm ngày lễ kết thúc tháng Ramadan. Tại Clichy-sous-Bois - trung tâm bạo động, trong nhà thờ Bilat vẫn đông người cầu nguyện song trên đường phố, hầu hết các cửa hiệu đều đóng cửa sớm. ''Hãy nhìn quanh mà xem. Bạn có nghĩ chúng tôi có thể ăn mừng được không'', Abdallah Hammo cho biết khi đang đóng cửa hiệu trà.

Soạn: AM 608127 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bạo động ở khu vực ngoại ô Clichy-sous-Bois bùng phát khi 2 thanh niên bị điện giật chết ở một trạm điện, nơi họ trốn cảnh sát. Một người bị thương trong vụ việc này. Các quan chức cho hay, cảnh sát đã đuổi theo hai thanh niên, một 15 tuổi và một 17 tuổi. Nhân dân địa phương cho rằng, cảnh sát là thủ phạm.

Bắt đầu từ đây, bạo lực lan rộng và nó trở thành thách thức lớn đối với lực lượng an ninh và nhà nước Pháp. Bất ổn cũng làm lộ ra sự bất bình của những người sống ở ngoại ô Paris - khu vực có hầu hết người Hồi giáo và châu Phi sinh sống. Tại những nơi này, con cái của dân nhập cư đang chịu cảnh đói nghèo, thất nghiệp, phân biệt chủng tộc, không được giáo dục...

Hôm qua, Bộ Nội vụ Pháp đã ra một báo cáo sơ bộ cho biết, các nhân viên an ninh không trực tiếp gây ra cái chết cho hai thanh niên trên. Hiện nay, hơn 1.300 cảnh sát đã được phái tới vùng Seine-Saint-Denis, ở phía đông bắc, gồm cả thị trấn Clichy-sous-Bois.

Theo tin tức mới nhất, các chuyến tàu, xe nối từ Paris tới sân bay Charles de Gaule đã bị ngừng vì một nhóm thanh niên đã tấn công hai con tàu. Một hành khách bị thương nhẹ do kính vỡ. Cho tới nay, cảnh sát đã bắt giữ 143 người, Bộ trưởng Nội vụ Nicolas Sarkozy.

  • Hoài Linh - (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,