221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
724528
Tổng thống Iran tiếp tục khiêu chiến
1
Article
null
Tổng thống Iran tiếp tục khiêu chiến
,

Bất chấp phản ứng phẫn nộ của dư luận thế giới trước lời kêu gọi huỷ diệt Israel, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lại một lần nữa bày tỏ mong muốn Israel bị "xoá sổ khỏi bản đồ thế giới" khi tham gia một cuộc biểu tình trên đường phố Tehran.

Soạn: AM 601823 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tổng thống Iran tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Tehran hôm 28/10

Nhà hoạt động theo chủ nghĩa dân tuý này đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao của Iran từ hôm thứ 3 tuần trước bằng tuyên bố rằng Israel nên bị "xoá sổ" trong làn sóng tấn công của người Palestine. Hôm qua, ông này lại tiếp tục cùng đoàn biểu tình Tehran giơ biểu ngữ có nội dung: "Cái chết của nước Mỹ". "Lời của tôi là lời của cả đất nước Iran. Người phương Tây được tự do phát biểu nhưng phản ứng của họ là vô giá trị", Ahmadinejad nói.

Cơn lốc ngoại giao này xảy ra đứng vào thời điểm khá nguy hiểm đối với Iran, khi Mỹ đang tìm mọi cách đưa nước này ra HĐBA LHQ vì chương trình hạt nhân. Hôm 28/10 vừa qua, HĐBA LHQ đã chỉ trích lời tuyên bố của Tổng thống Iran đồng thời yêu cầu tất cả các nước thành viên kiềm chế đe doạ hay sử dụng vũ lực nhằm vào nước khác. Tuy nhiên, lời lên án được toàn bộ 15 nước trong HĐBA phê chuẩn lại được đưa ra dưới hình thức một tuyên bố báo chí mà không phải dưới dạng một văn bản nội dung của cuộc họp chính thức. Algeria là nước thành viên Ảrập duy nhất phản đối cách tiếp cận vấn đề của hội đồng.

Trong khi khoảng 1 triệu người tham gia phong trào biểu tình chống Israel trên khắp Iran, nhiều người lại tỏ ra lo ngại thậm chí phẫn nộ trước những tổn hại vừa gây ra đối với hình ảnh đất nước họ. "Trong thế giới ngày nay, chúng ta nên thiết lập quan hệ với tất cả các nước, kể cả cường quốc", Nahid, một giáo viên 50 tuổi phát biểu. "Sẽ là điên rồ nếu tự cô lập bản thân giống như trước đây".

Kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran đã từ chối công nhận Israel và thậm chí phản đối một số cuộc hội đàm với Palestine về một giải pháp hoà bình. Thái độ này xuất phát một phần từ quan hệ thân thiết giữa cựu vương Iran Shah với Israel và một phần từ tham vọng lãnh đạo thế giới Hồi giáo. Cuộc biểu tình hôm 28/10 được tổ chức hàng năm để kỷ niệm "Ngày Jerusalem" nhưng lần này quy mô lớn hơn mọi lần trước.

  • HT - (Theo TI, Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,